Bệnh viện Bình Tân nói gì sau khi thu phí bệnh nhân COVID-19 tử vong số tiền 36 triệu đồng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Bệnh viện Bình Tân cho rằng ‘Bệnh viện có cái khó, chỉ thu tạm ứng viện phí, và đơn vị sẽ liên lạc trả lại cho người nhà bệnh nhân' khi được ngân sách Nhà nước chi trả.

Liên quan đến sai sót thu phí bệnh nhân mắc COVID-19, tại cuộc họp báo chiều 19/8, đại diện Bệnh viện quận Bình Tân (TP. HCM) đã xin lỗi và nhận trách nhiệm với bệnh nhân, thân nhân và người dân.

Trường hợp mắc COVID-19 tử vong bị thu phí 36 triệu đồng là nữ bệnh nhân T.T.T. (57 tuổi, ngụ tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP. HCM).

Trước đó, ngày 3/8, bà T. chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bình Tân điều trị, được chẩn đoán suy hô hấp cấp, viêm phổi do COVID-19 trên nền bệnh lý đái tháo đường chưa có biến chứng. Bệnh nhân đã rơi vào tình trạng ngưng tim khi nhập viện và được bác sĩ hồi sức tích cực. Tuy nhiên, đến ngày 16/8, tình trạng bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân đã trút hơi thở cuối cùng.

Sau khi người bệnh tử vong, trước khi cung cấp giấy báo tử và bàn giao thi thể cho gia đình lo hậu sự, phía bệnh viện đã đề nghị thân nhân thanh toán 28 triệu đồng viện phí. Tổng chi phí điều trị của bệnh nhân trong thời gian 14 ngày nằm viện hết hơn 36 triệu đồng. Phía gia đình cho rằng bệnh nhân điều trị COVID-19 được miễn phí nên các khoản thu của bệnh viện là không hợp lý.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, không riêng gì trường hợp bệnh nhân này, trước đó, nhiều người cũng phải đóng tạm ứng khi nhập viện và bị thu viện phí tương tự. Ông Võ Tuấn Trường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quận Bình Tân xác nhận ‘có nhiều ca như thế’.

Trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ về việc bệnh viện khi thu viện phí, có nói rõ với người nhà bệnh nhân là "tạm ứng" và sẽ trả lại cho họ hay không, ông Trường nói: ‘Cái này tôi chưa dám trả lời chính thức. Để tôi nắm lại bộ phận tư vấn của các khoa làm việc trực tiếp…’

Theo ông Trường, sau sự việc trên, phía bệnh viện có liên hệ với người nhà bệnh nhân, tuy nhiên gặp nhiều bất cập dẫn đến việc ‘hoàn lại phí’ cho người nhà bệnh nhân gặp nhiều trở ngại trong giai đoạn giãn cách.

Ông Phan Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP. HCM cho biết trên báo Tiền Phong, Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định, người mắc bệnh dịch trong đó có COVID-19 thuộc nhóm A, được khám và điều trị miễn phí, chi phí do Nhà nước chi trả 100%, từ tiền giường, tiền thuốc, cho đến các dịch vụ liên quan.

Nếu người mắc COVID-19 có bệnh lý nền thì được thanh toán bảo hiểm y tế trong trường hợp bệnh nhân tham gia bảo hiểm hoặc tự chi trả cho khoản điều trị bệnh lý nền nếu không tham gia Bảo hiểm Y tế.

Thành Trung


Bệnh viện Bình Tân nói gì sau khi thu phí bệnh nhân COVID-19 tử vong số tiền 36 triệu đồng?