BV đa khoa, CDC Bình Dương bị yêu cầu giải trình mua sắm vật tư y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương yêu cầu các cơ sở y tế trực thuộc giải trình việc mua sắm vật tư y tế và cam kết không nhận "hoa hồng".

Theo công văn số 781/SYT-KHTC, Sở Y tế Bình Dương yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Dương giải thích nguyên nhân về việc mượn kit xét nghiệm COVID-19 của các công ty.

Sở Y tế cũng đề nghị các cơ sở y tế cam kết không nhận bất cứ khoản "hoa hồng" nào từ các công ty, doanh nghiệp trong việc mua sắm, đấu thầu phục vụ cho việc phòng chống dịch.

Liên quan đến việc mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, ngày 31/12/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với:

  • Nguyễn Thành Danh – Giám đốc CDC Bình Dương;
  • Trần Thanh Phong - Phó phòng Tài chính kế toán CDC Bình Dương;
  • Lê Thị Hồng Xuyên - nguyên phụ trách Phòng Thí nghiệm CDC Bình Dương;
  • Tiêu Quốc Cường - Kế toán trưởng, Phó phòng Tài chính Sở Y tế Bình Dương.

Cũng vào cuối tháng 12/2021, ông Văn Quang Tân - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương (nghỉ hưu từ ngày 2/3/2022) đã ký Quyết định cho một doanh nghiệp trúng gói thầu mua sắm thiết bị cấp cứu và thiết bị theo dõi bệnh nhân trị giá gần 21 tỷ đồng với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách được 0 đồng.

Trước đó, ngày 6/12/2021, ông Tân cũng ký quyết định cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á trúng gói thầu mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 với tổng giá trị hơn 20 tỷ đồng.

Về kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, đại diện Sở Y tế Bình Dương cho biết, vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nên "lấy bao nhiêu hết bấy nhiêu". Do đó, khi Bộ Công an khởi tố các bị can, kit xét nghiệm của Việt Á không còn.

Nguyễn Hà

Việt Nam Xã hội

BV đa khoa, CDC Bình Dương bị yêu cầu giải trình mua sắm vật tư y tế