'Ca dương tính ở Hải Dương nhiễm virus biến chủng siêu lây nhiễm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông tin trên được ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Hà Nội) cho biết vào tối muộn ngày 28/1.

Cụ thể, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP. Hà Nội vào tối muộn ngày 28/1, Phó giám đốc CDC Hà Nội nói: "Với kết quả từ Nhật Bản về ca dương tính ở Hải Dương, việc giải trình gen xác định đây là virus biến chủng, giống biến chủng ở Anh và được gọi là biến chủng siêu lây nhiễm với tốc độ lây nhiễm rất cao".

Cũng tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ về việc hai ổ dịch ở Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) có liên quan đến nhau không, ông Việt nhận định, đây là 2 ổ dịch độc lập, các đối tượng khá tách biệt, nguồn vào dự kiến ở TP. Chí Linh là các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài trong khu công nghiệp. Đối với Vân Đồn, nguồn lây liên quan nhiều đến người nhập cảnh trái phép.

Đánh giá tình hình dịch bệnh, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho rằng, vùng dịch ở Khu công nghiệp thuộc TP. Chí Linh, Hải Dương có khả năng xuất hiện trước đó khoảng 10 ngày, khoảng thời gian an toàn là 14 ngày.

Trước đó, sáng 28/1 Bộ Y tế công bố về 2 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng gồm 1 nam và 1 nữ ở Quảng Ninh và Hải Dương.

Ca bệnh 1552 (BN1552): là nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân 1552 có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với virus corona Vũ Hán. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Ca bệnh 1553 (BN1553): nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân 1553 đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với virus corona Vũ Hán. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.


'Ca dương tính ở Hải Dương nhiễm virus biến chủng siêu lây nhiễm'