Cà Mau: Chính quyền tiêu huỷ đàn chó 15 con được chủ chở về quê tránh dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) cho biết, do áp lực phòng chống dịch COVID-19 nên đã tiêu huỷ 15 con chó và 1 con mèo của người dân mang về quê tránh dịch.

Chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) tổ chức họp báo thông tin cụ thể về vụ việc chính quyền tiêu huỷ 15 con chó và 1 con mèo của người dân mang về quê tránh dịch.

Trước đó, khoảng 13h ngày 8/10, vợ chồng ông Phạm Minh Hùng (49 tuổi) cùng vợ chồng người em vợ từ Long An về Cà Mau. Ông Hùng cho biết, ông quê ở Bình Dương nhưng đi làm thợ hồ ở Long An. Do dịch bệnh, vợ chồng ông phải nghỉ việc và dắt díu nhau về quê người em dâu của vợ (ở xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời) để tránh dịch.

Ông Hùng cho hay, khi về Cà Mau, hai gia đình (4 người lớn, 1 trẻ em) có mang theo 15 con chó (4 chó lớn và 11 chó con của ông, khi về tới chốt kiểm soát dịch của tỉnh Cà Mau, ông Hùng đã cho đi 2 con chó con), gia đình người em đi cùng cũng mang theo 3 con chó và 1 con mèo. Tất cả số chó mèo này đều đã bị chính quyền xã Khánh Hưng tiêu hủy hết.

Thông tin về sự việc tại cuộc họp báo chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, vào lúc 22h30 ngày 8/10, Trung tâm Chỉ huy xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) có tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch; trong đó có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

Sau đó, xã Khánh Hưng tiến hành lấy mẫu test nhanh COVID-19; đồng thời lấy mẫu PCR đối với 7 người nêu trên. Sau khi test nhanh kháng nguyên, kết quả có 4 người dương tính, Trung tâm y tế huyện Trần Văn Thời đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tách riêng cho 5 người trong hộ gia đình (trong đó có một trẻ em 8 tuổi) ở riêng 1 phòng; 2 người còn lại ở riêng 1 phòng, chờ kết quả PCR.

Đến 14h40 ngày 9/10, 5 người có kết quả PCR dương tính và được ngành chức năng đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời.

UBND huyện Trần Văn Thời cho hay, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm của 7 người, do không có người quản lý nên chó, mèo chạy rông trong khu cách ly. Những người trong khu cách ly đã phản ứng, không đồng tình vì chó, mèo làm ảnh hưởng vệ sinh, nguy hiểm đến những người xung quanh và công tác phòng dịch bệnh COVID-19. Ban Điều hành khu cách ly đã yêu cầu người nuôi chó, mèo tự buộc, nhốt chó, mèo lại một điểm để quản lý, không làm ảnh hưởng những người xung quanh.

Sau đó, người nhận nuôi, quản lý chó mèo đã tự bắt 4 con chó lớn, 11 con chó nhỏ và 1 con mèo bỏ vào rổ nhựa, để bên ngoài phòng cách ly.

Sau khi có kết quả 2 lần xét nghiệm, bác sĩ Đỗ Kim Chi (Trưởng trạm y tế xã Khánh Hưng ) đã gửi báo cáo, xin ý kiến Trung tâm y tế huyện, trong đó có báo cáo về việc khó khăn trong quản lý 15 con chó và 1 con mèo đi theo người dân về quê.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện cho ý kiến phân luồng người bệnh, tách riêng biệt người dương tính và âm tính; đồng thời, có ý kiến để gia đình quản lý chó, mèo và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, không để ảnh hưởng đến khu cách ly, chống lây chéo trong khu cách ly.

UBND huyện Trần Văn Thời cho hay, lúc đó, những người trong khu cách ly và người dân xung quanh khu cách ly có ý kiến sợ chó, mèo không quản lý được sẽ chạy vào khu dân cư. Họ lo ngại lây lan dịch bệnh nên đã phản ánh đến UBND xã Khánh Hưng và Ban điều hành khu cách ly, nếu không đảm bảo thì thực hiện tiêu hủy số chó, mèo trên.

Theo UBND huyện Trần Văn Thời, từ đêm ngày 8 đến ngày 9/10, gia đình người nuôi chó, mèo không quản lý được như yêu cầu, để chó chạy trong khu cách ly, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Chính quyền huyện Trần Văn Thời cho biết, trước áp lực về việc phòng dịch bệnh COVID-19 và từ người dân trong và ngoài khu vực cách ly, Ban điều hành khu cách ly tiếp tục yêu cầu gia đình người nuôi chó, mèo quản lý để đảm bảo vệ sinh trong khu cách ly và phòng chống dịch bệnh COVID-19, nếu không đảm bảo thì tiến hành tiêu hủy. Lúc này, gia đình người nuôi không có ý kiến gì.

UBND huyện Trần Văn Thời thông tin, đến 7h30 ngày 9/10, người dân xung quanh và những người làm nhiệm vụ trong khu vực cách ly tiếp tục phản ánh đến UBND xã Khánh Hưng và Ban điều hành khu cách ly về việc lo sợ chó chạy rông trong khu vực làm ảnh hưởng đến người dân về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ban điều hành đã tiến hành làm biên bản tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo phía trước ngoài khu cách ly trước sự chứng kiến của người dân phía ngoài khu cách ly và những người trong khu cách ly.

Ông Trần Tấn Công - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời – cho hay, ban đầu chính quyền xã Khánh Hưng xác định toàn bộ số chó, mèo nói trên của một chủ. Tuy nhiên, sau đó, mới phát hiện trong đàn chó trên có cả chó của ông Hùng.

Theo ông Trần Tấn Công, đến thời điểm này, UBND xã Khánh Hưng chưa nhận được phản ánh của người nhận nuôi và quản lý chó, mèo.

Lãnh đạo địa phương từng thừa nhận có sai sót

Theo Tạp chí điện tử Zingnews, trưa 10/10, ông Trần Tấn Công - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời - cho biết, khi hay tin đàn chó của mình bị tiêu hủy, ông Hùng đã phản ứng vì không nhận được thông báo từ cơ quan chức năng. Lúc này, lãnh đạo xã Khánh Hưng giải thích rằng đã trao đổi và được sự thống nhất từ anh D.K. (là em vợ của ông Hùng).

“Qua điện thoại, anh em đã giải thích với ông Hùng là do anh K. nói đàn chó, mèo là của anh ấy nên không xin ý kiến ông Hùng. Chúng tôi động viên ông Hùng và nói rõ việc tiêu hủy đàn chó là để phòng chống dịch do bị áp lực nhiều quá chứ không có ý gì khác. Anh em xã tiêu hủy đàn chó là gấp, có sai sót, sẽ rút kinh nghiệm và sửa sai, mong bà con thông cảm”, ông Công thông tin và giải thích trước việc chưa có tiền lệ và áp lực phòng chống dịch, địa phương đã lúng túng trong việc xử lý đàn chó, mèo.

Anh Thư


Cà Mau: Chính quyền tiêu huỷ đàn chó 15 con được chủ chở về quê tránh dịch