Ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng liên quan biến thể mới, Hải Dương khẩn cấp khoanh vùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 2 ca bệnh lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mới được công bố vào 6h sáng nay (28/1), có 1 ca liên quan biến thể mới là nữ công nhân ở Hải Dương.

Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Y tế, ca bệnh liên quan biến thể mới (BN1552) là nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp: công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản).

Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy, bệnh nhân dương tính với virus corona Vũ Hán.

Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh.

Trong đêm 27/1, sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Hải Dương (BN1552, được công bố lúc 6h sáng nay, 28/1), các đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế đã tới Hải Dương hỗ trợ lấy mẫu và xét nghiệm.

Bộ Y tế đã điều động các chuyên gia xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trường đại học Y tế Công cộng và Trường đại học Y Hà Nội tới Hải Dương hỗ trợ xét nghiệm trong sáng nay (28/1).

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương; Trường cao đẳng Dược T.Ư - Hải Dương cử cán bộ và sinh viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm lãnh đạo và chuyên gia chống dịch của 3 đơn vị gồm: Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư tới Hải Dương hỗ trợ địa phương triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đoàn sẽ cắm chốt tại Hải Dương và phối hợp với tỉnh thực hiện ngay các biện pháp tổng thể chống dịch.

Thiết lập hệ thống điều trị tại Hải Dương

Về công tác điều trị, Bộ Y tế đã điều động Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) hỗ trợ Hải Dương thiết lập ngay hệ thống điều trị tại địa phương để thực hiện điều trị tại chỗ, chỉ trường hợp nặng mới chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư

Ban Chỉ đạo yêu cầu, do thời điểm cận kề với tết Nguyên đán, nên việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phải cao hơn một cấp. Hải Dương phải tự đặt trong tình trạng như Đà Nẵng trước đây, Bộ Y tế sẽ chi viện tối đa, tuy nhiên Hải Dương phải tập trung cao độ, trong 10 ngày phải khoanh vùng triệt để.

Theo Ban Chỉ đạo, do ca bệnh 1552 ở Hải Dương có liên quan tới ca nhiễm virus corona Vũ Hán chủng mới (là nữ, 31 tuổi, đã đến Nhật Bản, được xét nghiệm tại Nhật Bản), nên cần đặc biệt cẩn trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng phòng, chống dịch tại Hải Dương. Virus corona Vũ Hán chủng mới này có khả năng lây lan nhanh hơn.

'2 ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng phức tạp và rất nguy hiểm'

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Nội Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cố vấn chuyên môn phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. HCM nhận định, việc ghi nhận bệnh nhân trong cộng tại Hải Dương và Quảng Ninh là phức tạp và rất nguy hiểm.

Chia sẻ với truyền thông trong nước, BS Khanh cho hay, ca bệnh tại Hải Dương khả năng rất lớn là lây qua lây lại với bệnh nhân đã đi Nhật (người này lây người kia). Trường hợp bệnh nhân đã đi Nhật cũng là ca cộng đồng và lây ở đâu thì chưa xác định rõ.

Theo cố vấn chuyên môn phòng, chống dịch COVID-19 tại TP. HCM, BN1552 là công nhân tiếp xúc với rất nhiều người nên mức lây lan rất nhiều. Điều quan trọng hiện nay cần phải làm là không để bệnh lây lan vào bệnh viện.

Nếu bệnh lọt vào bệnh viện và lây nhiễm cho nhóm nguy cơ cao, có sẵn bệnh nền sẽ rất nguy hiểm. Còn ở ngoài cộng đồng, việc cần làm ngay là phải khoanh vùng và tìm người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Hiện giờ cần phải tìm ra các trường hợp tiếp theo.

Vị chuyên gia này cảnh báo, trong bệnh viện cần phải tăng cường giám sát và phát hiện các trường hợp mắc bệnh. Rút kinh nghiệm từ Đà Nẵng, khi COVID-19 lọt vào bệnh viện hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.


Ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng liên quan biến thể mới, Hải Dương khẩn cấp khoanh vùng