Cách chức hiệu trưởng giữ học bạ của trò nghèo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Nguyễn Ngọc Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập (huyện Cư Jút, Đắk Nông) bị cách chức do nhiều sai phạm trong công tác, trong đó có việc giữ lại học bạ của học trò nghèo vì em thiếu tiền đóng quỹ 550.000 đồng.

Sáng 17/11, thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) cho biết, ông Nguyễn Ngọc Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã Tâm Thắng) đã bị cách chức do có nhiều sai phạm trong công tác.

Trước đó, ông Hải bị phản ánh có nhiều sai phạm trong công tác quản lý như: giữ học bạ của học trò nghèo do thiếu tiền đóng quỹ, không trả đúng số tiền thưởng cho học sinh đạt thành tích cao, không dạy tiết tiêu chuẩn nhưng vẫn nhận tiền đứng lớp nhiều năm…

Sau khi bị cách chức, ông Hải xuống làm giáo viên, tuy nhiên ông Hải đã có đơn xin không làm việc ở trường cũ. Cấp trên đã xem xét và phân công ông Hải về Trường Tiểu học Kim Đồng (thị trấn Ea T’ling) công tác.

Như NTDVN đã đưa tin, năm học 2019-2020, em Y H. Bkrông (học sinh lớp 5, buôn Nui, xã Tâm Thắng) không có tiền đóng các khoản quỹ của trường nên bị thầy Hiệu trưởng giữ học bạ khiến em không thể chuyển cấp, phải nghỉ học.

Được biết, em Y H. Bkrông bị bố mẹ bỏ rơi, được ông bà là Y Liêng nuôi nấng, chăm sóc.

Gia đình ông Y Liêng là hộ cận nghèo, hàng ngày ông đi nhặt rác kiếm sống. Ông Y Liêng cho hay, đêm nào được nhiều, ông có thể kiếm được 50.000 đồng. Đây là nguồn thu nhập của gia đình trong những năm qua.

Ngoài giờ học, em Y H. Bkrông đi chăn bò (được nhà nước hỗ trợ) để phụ giúp ông bà.

Khi kết thúc năm học 2019 - 2020, giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em Y H. Bkrông đã trình bày hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn nhưng Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Hải vẫn kiên quyết giữ lại hồ sơ của em. Cô giáo cho rằng thầy Hiệu trưởng làm như vậy là trái với lương tâm đạo đức nhà giáo.

Sau khi biết việc em Y H. Bkrông không được rút hồ sơ để đi học, ngày 28/9/2020, cô Nguyễn Thị Minh Châu – giáo viên Trường Mầm non tư thục Phúc Lộc (xã Tâm Thắng) đã chở em Y H. Bkrông lên trường đóng số tiền 550.000 đồng cho Hiệu trưởng. Cô Châu cho hay, thầy Hiệu trưởng không viết biên lai thu tiền mà ghi vào sổ của thầy.

Sau đó, cô Châu chở em Y H. Bkrông lên Trường THCS Phan Đình Phùng xin vào học và mua hai bộ đồng phục cho em, tổng cộng hết 920.000 đồng. Lúc này, nhà trường đã vào học được khoảng 3 tuần.

Thuỳ Dung

Việt Nam Giáo dục

Cách chức hiệu trưởng giữ học bạ của trò nghèo