Chính thức tiếp tục cách ly xã hội 12 tỉnh thành đến 22/4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ đồng ý để TP HCM, Hà Nội và 10 tỉnh thành khác tiếp tục cách ly xã hội đến 22/4.

Chiều 15/4, Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến với 63 tỉnh thành về công tác phòng chống Covid-19.

"Tùy tình hình từng địa phương, 12 tỉnh thành thuộc nhóm có nguy cơ cao cần tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 đến ngày 22/4, có thể là 30/4, tùy tình hình cụ thể", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại cuộc họp.

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định danh sách phân loại 3 nhóm nguy cơ của của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 không phải là bất biến, theo Zing News.

Theo Thủ tướng, các giải pháp theo Chỉ thị 16 mang tính “tiền khẩn cấp”, là để giãn cách xã hội. Chính phủ chưa tính đến việc phong tỏa các thành phố lớn.

Nhóm tỉnh thành theo mức độ nguy cơ dịch bệnh

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề xuất chia các tỉnh thành làm 3 nhóm để có biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp, theo Vnexpress.

Cụ thể như sau:

  1. Nhóm nguy cơ cao gồm 12 tỉnh thành: TP HCM, Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh, Hà Tĩnh.
    Nhóm này tiếp tục cách ly xã hội ít nhất đến 22/4.
  2. 15 tỉnh thành thuộc nhóm nguy cơ là: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp.
  3. Các tỉnh còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.

Đối với nhóm 2 và 3, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng không cần tiếp tục cách ly xã hội, nhưng cần có quy định cụ thể về hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo yêu cầu chống dịch; thực hiện các biện pháp bắt buộc, gồm: hạn chế ra khỏi nhà, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác tối thiểu 2 m; cấm tập trung đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng); cấm các dịch vụ vui chơi giải trí, tiếp tục đóng cửa các khu du lịch.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị chỉ nên chia các địa phương thành 2 nhóm.

Nhóm nguy cơ cao cần áp dụng việc cách ly xã hội đến 22/4 là 12 tỉnh thành gồm: Hải Phòng, TP HCM, Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh.

Các địa phương còn lại được xếp vào nhóm nguy cơ thấp và không cần thiết tiếp tục cách ly xã hội, bởi người dân các tỉnh không có nguy cơ lây nhiễm gặp nhiều áp lực, mong muốn được nới lỏng.

Ý kiến của các địa phương

Tính đến sáng 15/4, Ban chỉ đạo đã nhận được báo cáo trả lời của 58 tỉnh, thành phố. Trong đó, ý kiến của các tỉnh thành như sau:

  • 24 tỉnh đề nghị thực hiện giãn cách xã hội hết tháng 4
  • 3 địa phương đề nghị thực hiện thêm 1 tuần
  • 2 tỉnh đề nghị tiếp tục Chỉ thị 16 đến khi không còn ca nhiễm thứ phát
  • 3 nơi đề nghị giãn cách tỉnh với tỉnh
  • 3 tỉnh đề nghị ngừng thực hiện cách ly xã hội đối với nơi chưa có dịch...

Trước đó, TP HCM và Hà Nội đều kiến nghị cách ly xã hội đến hết ngày 30/4.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Chính thức tiếp tục cách ly xã hội 12 tỉnh thành đến 22/4