Cách thu thuế mới người bán hàng Online trên các sàn TMĐT

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, Chi cục Thuế quận 1 (TP.HCM) đã thu thuế của một cá nhân kinh doanh quần áo qua mạng hơn 500 triệu đồng từ việc lần theo các thông tin trên mạng, qua đó nắm được tên, số tài khoản, truy thông tin từ ngân hàng và buộc kê khai, nộp thuế.

Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường Thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia. Theo số liệu từ Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, tổng doanh thu từ các sàn TMĐT của Việt Nam năm 2020 là 20 tỷ USD.

Đại diện cơ quan thuế cho biết sẽ làm việc với các sàn TMĐT, ngân hàng... để quản lý thuế đối với người kinh doanh qua các sàn này.

Cơ quan thuế trước đây từng đưa ra phương án tính thuế với người bán hàng trên mạng là nếu hàng hóa bán qua mạng có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ bị thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Với sản phẩm dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày cũng bị thu thuế.

Hiện nay, theo thực tế ghi nhận, doanh thu từ những người kinh doanh online có thể không được khai báo một cách rõ ràng với cơ quan thuế. Có người thực hiện chia thành nhiều tài khoản để nhận tiền, hoặc đổi nội dung chuyển khoản mua hàng, hoặc không ghi cụ thể giá bán, không công khai tài khoản ngân hàng. Khi có đơn hàng, có khách yêu cầu khách hàng giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt để né phát sinh các chuyển khoản qua ngân hàng, tránh việc dò theo các thông tin giao dịch. Thực trạng này làm cho cơ quan thuế gặp không ít khó khăn trong quá trình quản lý thuế, thu thuế.

Sàn thương mại điện tử sẽ nộp thuế thay

Trong Luật Quản lý thuế số 38Nghị định 126, cơ quan thuế đã nhiều lần nhắc đến việc gia tăng trách nhiệm của các tổ chức trong việc kê khai thuế và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh.

Theo Luật Quản lý số 38, một hộ kinh doanh được xem là hộ lớn nếu đáp ứng tiêu chí của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có mức doanh thu 3 tỷ trở lên (với thương mại) và 10 tỷ trở lên (đối với sản xuất) hoặc những hộ có nhu cầu sử dụng hoá đơn thường xuyên.

Có nhiều hộ kinh doanh lâu nay có đăng ký thuế dưới hình thức đóng thuế khoán. Cơ quan thuế đã biết rõ địa điểm kinh doanh và kho hàng nhưng doanh thu được phản ánh có thể chưa đầy đủ. Do đó, theo cơ quan thuế, việc đánh giá thông tin từ sàn TMĐT là nguồn tin cậy để cơ quan thuế điều chỉnh doanh thu của người nộp thuế, từ đó thu thuế đúng và đầy đủ.

Theo đó, các sàn TMĐT hiện nay của Việt Nam như: Tiki, Shopee, Sendo... hoặc các đơn vị giao nhận sẽ có trách nhiệm thông tin cho cơ quan thuế.

Đối với các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, cơ quan thuế địa phương sẽ khai thác dữ liệu công bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân kinh doanh online, từ đó tìm cách thu thuế.

Ngoài các sàn thương mại điện tử, Tổng cục Thuế, cơ quan thuế cũng sẽ phối hợp với ngân hàng thương mại để nắm được dòng tiền.

Theo quy định, các cá nhân, tổ chức phải tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm về nghĩa vụ thuế của mình. Nếu cá nhân trốn thuế bằng cách này hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan thuế tìm ra dựa trên các "dấu vết" thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên TMĐT.

Không chỉ làm việc với các sàn TMĐT, ngân hàng thương mại, cơ quan thuế TP.HCM còn đang thanh tra các công ty giao nhận để từ đó nắm được doanh thu, thông tin người bán hàng qua mạng, từ đó truy thu thuế. Trường hợp người mua chuyển khoản thì qua các công ty giao nhận, cơ quan thuế cũng nắm được thông tin người bán hàng để xử lý truy thu.

Ngành thuế hy vọng rằng những thay đổi về hình thức kê khai thuế này sẽ giúp thắt chặt lỗ hổng kinh doanh từ các sàn TMĐT.

Việt Nam Xã hội

Cách thu thuế mới người bán hàng Online trên các sàn TMĐT