Căn cước công dân mặt sau chứa những thông tin gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căn cước công dân mặt sau chứa rất nhiều thông tin cá nhân của người sở hữu thẻ. Vậy các thông tin đó cụ thể là những gì?

Ngày 23/1/2021, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã ký ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BCA. Thông tư này quy định cụ thể về hình dạng, kích cỡ, nội dung, ngôn ngữ hiển thị, chất liệu của thẻ căn cước công dân gắn chip.

Theo quy định, căn cước công dân mặt sau chứa rất nhiều thông tin cá nhân của công dân. Những thông tin này quy định cụ thể như sau:

1. Phần bên trái, từ trên xuống

- Đặc điểm nhận dạng/Personal identification: là đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của công dân để phân biệt người này với người khác.

- Ngày; tháng; năm/Date; month; year: là ngày được cấp thẻ căn cước công dân;

- Chữ ký; họ và tên của người có thẩm quyền cấp thẻ căn cước công dân: là CỤC TRƯỞNG CỤC CẢNH SÁT QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI; (là DIRECTOR GENERAL OF THE POLICE DEPARTMENT FOR ADMINISTRATIVE MANAGEMENT OF SOCIAL ORDER);

- Dấu có hình Quốc huy của cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ CCCD;

- Một chip điện tử.

2. Phần bên phải, từ trên xuống

Hai ô là nơi lưu giữ vân tay ngón trỏ trái/Left index finger; và ngón trỏ phải/Right index finger của người được cấp thẻ căn cước công dân.

3. Dòng MRZ ở dưới cùng căn cước công dân mặt sau

Phần dưới cùng của căn cước công dân mặt sau có một dãy số/dãy ký tự. Nhiều người dân không biết dãy số ở căn cước công dân mặt sau này có nghĩa là gì.

Dãy ký tự này được gọi là dòng MRZ.

Những ký tự trong dòng MRZ này không được sử dụng trong các thủ tục hành chính như phần chữ số ở mặt trước của thẻ căn cước công dân gắn chip. Vậy dãy ký tự này có ý nghĩa gì đặc biệt?

Thực tế, dòng MRZ này là nơi lưu trữ rất nhiều thông tin quan trọng về nhân thân của người sở hữu thẻ căn cước công dân vì đây chính là nơi để máy quét đọc chip.

Nếu chỉ đọc bằng mắt thường thì dòng ký tự MRZ này sẽ không có ý nghĩa gì. Tuy nhiên, khi được máy đọc chip quét qua, những ký tự trong dòng MRZ sẽ cho phép hiển thị đầy đủ các thông tin của chủ thẻ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

4. Chip điện tử ở căn cước công dân mặt sau lưu thông tin gì?

Theo Bộ Công an, chip điện tử ở căn cước công dân mặt sau lưu trữ các thông tin về nhân thân của người sở hữu thẻ. Các thông tin này bao gồm: họ và tên; ngày tháng năm sinh; quê quán; địa chỉ thường trú; dấu vân tay; hình ảnh; đặc điểm nhận dạng... của công dân.

Theo nhà chức trách, chỉ những cơ quan chuyên môn được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng mới có thể trích xuất thông tin từ con chip điện tử này. Trong trường hợp công dân bị mất căn cước công dân gắn chip, người nhặt được cũng khó có thể đọc được những thông tin mà chip điện tử trên thẻ đang lưu trữ.

Chip điện tử có khả năng lưu trữ lớn

Bộ Công an cho hay, con chip điện tử ở căn cước công dân mặt sau còn được tích hợp thêm nhiều thông tin; giấy tờ cá nhân của công dân.

Theo nội dung của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư được ban hành kèm Quyết định 06/QĐ-TTg, trong năm 2022, nhà chức trách sẽ từng bước thay thế các loại giấy tờ cá nhân của công dân sau khi tích hợp các loại giấy tờ này vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Theo Bộ Công an, người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip; hay ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) để thay thế một số giấy tờ cá nhân như: bằng lái xe; giấy phép lái xe; bảo hiểm y tế; mã số chứng chỉ; hoặc giấy phép hành nghề; thông tin tiêm chủng; thông tin về giáo dục; y tế; thẻ viên chức, công chức, cán bộ... khi thực hiện các thủ tục hành chính công - tư trong cuộc sống.

5. Ngôn ngữ trên căn cước công dân mặt sau

So với loại giấy tờ tuỳ thân trước đây như chứng minh nhân dân; căn cước công dân gắn chip có sự thay đổi về ngôn ngữ. Ngôn ngữ được sử dụng trong thẻ căn cước công dân mới là song ngữ Việt - Anh.

Bộ Công an cho hay, ngôn ngữ tiếng Anh được ghi trên thẻ căn cước công dân gắn chip là điều kiện giúp công dân Việt Nam sử dụng thẻ CCCD thay cho hộ chiếu khi Việt Nam ký kết các điều ước; hoặc các thoả thuận quốc tế cho phép công dân của nước ký kết có thể sử dụng thẻ căn cước trên lãnh thổ của nhau.

Trên đây là những thông tin về căn cước công dân mặt sau. Theo Bộ Công an, những tính năng mới được tích hợp vào thẻ căn cước công dân gắn chip sẽ giúp đơn giản hoá các thủ tục hành chính; mang lại tiện ích cho người dân; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý hành chính của cơ quan công quyền.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Căn cước công dân mặt sau chứa những thông tin gì?