Cảnh báo nguy cơ thủng dạ dày ở trẻ em mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, sốt, nôn khi đang mắc COVID-19, hai bệnh nhi ở TP. Hải Phòng được xác định bị thủng dạ dày.

Theo thông tin từ Bệnh viện Trẻ em TP. Hải Phòng, trong thời gian qua, bệnh viện này đã cấp cứu và điều trị thành công cho hai bệnh nhi nhiễm COVID-19 bị thủng dạ dày.

Trước đó, vào ngày 22/02, Bệnh viện tiếp nhận hội chẩn từ xa tại Trung tâm y tế huyện Tiên Lãng một bệnh nhi 10 tuổi, nhiễm COVID-19.

Bệnh nhi xuất hiện đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm sốt, nôn một ngày. Theo kết quả chụp X-quang, bệnh nhi có liềm hơi dưới vòm hoành hai bên, nghi ngờ thủng tạng rỗng.

Nhận thấy đây là trường hợp cấp cứu ngoại khoa cần phải xử trí kịp thời nên bệnh viện đã yêu cầu chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để điều trị.

Tại khoa truyền nhiễm, sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp đã tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và nhanh chóng chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày/ nhiễm SARS-CoV-2.

Bệnh nhi đã được tiến hành cấp cứu phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng dạ dày, làm sạch, dẫn lưu ổ bụng tại phòng mổ Áp lực âm của khu điều trị COVID-19.

Cũng trong ngày 22/02, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng xử trí thêm một trường hợp là bệnh nhi N.Đ.P (5 tuổi) vào viện với triệu chứng đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm nôn giờ thứ 12.

Bệnh nhi đã đi khám tại một bệnh viện tuyến dưới và được chẩn đoán: Theo dõi tắc ruột/Theo dõi thủng tạng rỗng.

Bệnh nhi sau đó được chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng và được các bác sĩ tại đây chẩn đoán: Thủng dạ dày/ nhiễm SARS-CoV-2. Bệnh nhi cũng được tiến hành xử trí cấp cứu.

Sau mổ, hai bệnh nhi được tiếp tục điều trị thủng dạ dày, song song với điều trị COVID-19. Hiện, sức khoẻ của hai bệnh nhi ổn định, tiến triển tốt.

Cảnh báo tình trạng lạm dụng thuốc

Theo Bác sĩ Nguyễn Minh Hải – Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, thủng dạ dày là một cấp cứu khẩn cấp đòi hỏi phải chẩn đoán và xử trí kịp thời; nếu không có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm; nếu để muộn, bệnh có thể gây nhiễm trùng, nhiễm độc, nguy hiểm đến tính mạng .

Thủng dạ dày là một cấp cứu ngoại khoa ít gặp ở trẻ em nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như: viêm ruột thừa, tắc ruột…

Triệu chứng thủng dạ dày chủ yếu bao gồm: đau bụng dữ dội vùng trên rốn, nôn, kích thích dữ dội…; khi đến muộn có biểu hiện sốt, cơ thành bụng co cứng và chướng dần, nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa phủ tạng…

Bác sĩ Hải cho hay, nguyên nhân thủng dạ dày do viêm loét dạ dày – tá tràng gồm 3 nhóm nguyên nhân:

  • Sang chấn tâm lý - Stress (nguyên nhân này thường gặp ở người lớn)
  • Sử dụng thuốc chống viêm không Steroid không đúng cách
  • Đặc biệt là viêm loét dạ dày – tá tràng do nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) đang có xu hướng ngày càng gia tăng do thói quen ăn uống không khoa học.

Do vậy, Bệnh viện khuyến cáo các bậc phụ huynh :

  • Không nên tự ý sử dụng các thuốc chống viêm không Steroid (presnisolone, dexamethazon…) khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các thuốc này thường thấy trong các gói thuốc không nhãn mác mà một số hiệu thuốc tự bán cho bệnh nhân mà không có đơn thuốc của bác sĩ.
  • Tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học (không bỏ bữa sáng, không ăn quá nhiều đồ chua cay).
  • Tránh quá gây áp lực kết quả học tập cho trẻ, trẻ không thức khuya quá.

Khi có các biểu hiện nghi ngờ nên cho trẻ đến viện kiểm tra ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Cảnh báo nguy cơ thủng dạ dày ở trẻ em mắc COVID-19