Cảnh báo tiếp tục mưa rất lớn tại miền Trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự báo, từ ngày 15 đến hết ngày 16/10, khu vực từ phía nam Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa trên 200 mm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 7h ngày 14/10 đến 7h ngày 15/10, khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Kiến Giàng (Quảng Bình) 149 mm; Tà Rụt (Quảng Trị) 372 mm; Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) 961 mm; Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) 775 mm; Suối Đa (Đà Nẵng) 752 mm; Đập Hà Thanh (Quảng Nam) 366 mm; Trà Hiệp (Quảng Ngãi) 164 mm…

Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai đã đạt trạng thái gần bão hòa (90 - 95%).

Sáng nay (15/10), áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 5) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực đất liền các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi.

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây và tan dần.

Do ảnh hưởng của áp thấp, từ ngày 15/10 đến hết ngày 16/10, khu vực từ phía nam Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to và dông; riêng khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế có mưa to.

Dự báo tổng lượng mưa trong 24h tới:

  • Khu vực phía nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế: 70 - 150 mm, có nơi trên 200 mm.
  • Khu vực Đà Nẵng đến Quảng Ngãi: 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1; riêng khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế: cấp 2.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo TS Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen) - chuyên gia Biến đổi khí hậu và Giảm thiểu thiên tai, sáng 15/10, một dải mây đậm đặc đang tiến vào đất liền theo hướng tây - tây bắc vào khu vực Bắc Trung Bộ và sau đó là Trung Bộ sẽ gây mưa xối xả trong hôm nay và ngày mai (16/10).

Trong hôm nay, tâm mưa sẽ tập trung ở Quảng Trị và Quảng Bình. Mưa kéo dài tại hai tỉnh này tới chiều 16/10. Mưa cũng lan sang một phần Hà Tĩnh.

Tối nay, mưa lớn quay trở lại Huế và từ đêm tới sáng 16/10, mưa lớn sẽ quay lại Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đợt mưa này sẽ mang theo một lượng mưa rất lớn dội xuống các khu vực đang còn ngập lụt nên mực nước lũ sẽ lên cao hơn, hình thái thiên tai nguy hiểm.

Anh Thư

Xem thêm:


Cảnh báo tiếp tục mưa rất lớn tại miền Trung