Chất lượng không khí ở Hà Nội tiếp tục ở mức kém và xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 12/12, nhiều điểm quan trắc cho thấy, chất lượng không khí ở Hà Nội ở mức kém và xấu.

Báo VnExpress đưa tin, theo hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, vào lúc 7h sáng, không có khu vực nào trên địa bàn ghi nhận chất lượng không khí đạt mức tốt.

8 điểm quan trắc tại Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí ở mức kém (AQI từ 101 đến 150). Cụ thể:

  • Điểm quan trắc tại Minh Khai (Bắc Từ Liêm), chỉ số AQI là 153.
  • Điểm quan trắc tại trụ sở UBND huyện Sóc Sơn, chỉ số AQI là 153, tương đương với mức xấu.
  • Điểm quan trắc của Đại sứ quán Mỹ ở quận Hai Bà Trưng, chỉ số AQI là 162;
  • Điểm quan trắc của Đại sứ quán Pháp, chỉ số AQI là 130.
  • Điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), chỉ số AQI là 86.

Cùng thời điểm, trang Airvisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm thứ 8 trên thế giới với chỉ số AQI là 184.

Hệ thống quan trắc Pamair ghi nhận, hàng loạt điểm đo hiển thị màu đỏ, tím tương đương với chất lượng không khí ở mức xấu và rất xấu. Điểm đo tại Ngọc Thuỵ (Long Biên) chỉ số AQI là 315, Đại La (Hai Bà Trưng) là 260.

Chỉ số AQI tại các khu vực ở Hà Nội trên ứng dụng Pamair. (Ảnh: pamair.org)

Theo báo Lao Động, trước đó nhiều ngày, chất lượng không khí ở Hà Nội ở ngưỡng xấu và kém tại cả 10 điểm quan trắc. Chỉ số AQI ở Hà Nội thường xuyên duy trì mức màu đỏ hoặc màu tím.

Đến 9h sáng ngày 11/12, theo Cổng thông tin quan trắc môi trường của TP. Hà Nội, ô nhiễm không khí ở các khu vực phổ biến ở ngưỡng màu đỏ. Ở mốc chỉ số này, những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Theo Dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương ngày 12/12, chỉ số UV trong ngày tại các tỉnh/thành khu vực miền Bắc và miền Trung đều ở mức trung bình; với các tỉnh/thành miền Nam, Nha Trang và Cà Mau, chỉ số UV cao nhất trong ngày ở mức rất cao, còn lại đều ở mức cao.

Dự báo: chỉ số UV cực đại tiềm năng trong 3 ngày tiếp theo, với các tỉnh, thành phố miền Bắc, phổ biến đều có nguy cơ gây hại trung bình, riêng Hạ Long (ngày 13/12) có nguy cơ gây hại cao. Với các tỉnh, thành phố miền Trung, chỉ số UV cực đại tiềm năng ở mức cao, ngoại trừ Hội An (ngày 14/12) và Huế (ngày 15/12) có nguy cơ gây hại trung bình, riêng Đà Nẵng (ngày 15/12) có nguy cơ gây hại dưới trung bình. Với các tỉnh, thành phố miền Nam đều có nguy cơ gây hại cao trong 3 ngày tới.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam dẫn khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chất lượng không khí kém gây nguy hại cho sức khoẻ, đặc biệt là nhóm người nhạy cảm như trẻ em, người già. Vì thế, mọi người cần chủ động bảo vệ sức khoẻ.

Thứ nhất, nên thường xuyên theo dõi chỉ số chất lượng không khí theo địa chỉ portal.hanoi.gov.vn/quantrac_khongkhi1 trên cổng thông tin của TP. Hà Nội.

Thứ hai, lúc chỉ số lên quá cao (trên 200) thì hạn chế tối đa đi ra ngoài, hoạt động thể thao ngoài trời. Những người già và trẻ nhỏ đóng cửa lại và dùng máy lọc không khí. Nếu ra ngoài, khuyến cáo nên đeo loại khẩu trang có chức năng lọc khí.


Chất lượng không khí ở Hà Nội tiếp tục ở mức kém và xấu