Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thành tuyến Cát Linh - Hà Đông đến 3/2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến tháng 3/2021 theo đề nghị của Bộ GTVT.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 3/2021 và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỷ Nhân dân tệ.

Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục gia hạn theo quy định.

Như đã đưa tin trước đó, từ ngày 12/12 đến 31/12, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên tục để đánh giá an toàn trước khi nghiệm thu và đưa vào khai thác thương mại.

Cụ thể, theo ông Vũ Hồng Phương, Quyền Tổng giám đốc BQL dự án đường sắt (Bộ GTVT), các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử từ 5h sáng đến 23h đêm.

Tổng 13 đoàn tàu của dự án đều sẽ chạy thử, điểm đầu xuất phát từ ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa). Tốc độ chạy tàu trung bình 35 km/h (thiết kế 80 km/h), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người.

Theo đó, 6 đoàn sẽ chạy vào khung giờ bình thường. Vào giờ cao điểm, 9 đoàn chạy theo 2 hướng từ đầu đến cuối tuyến. Các đoàn tàu chạy với tần suất đến ga 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến. Tại mỗi ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống.

Đoàn tàu sẽ vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn Pháp đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống.

Trong quá trình vận hành thử, tổng thầu sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục cần sửa chữa trên toàn tuyến như các đoạn đường ray trong khu depot.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông khởi công tháng 10/2011 với chiều dài hơn 13 km, có tiến độ hoàn thành vào tháng 6/2015; tổng mức đầu tư dự án theo phê duyệt ban đầu hơn 500 triệu USD.

Tuy nhiên theo Bộ GTVT, hiện nay tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là 868,04 triệu USD, trong đó vốn vay của Chính phủ Trung Quốc là 669,62 triệu USD; còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến nay dự án Cát Linh-Hà Đông đã 8 lần lỡ hẹn vận hành thương mại.

Việt Nam Xã hội

Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thành tuyến Cát Linh - Hà Đông đến 3/2021