Chính phủ Mỹ viện trợ, khắc phục lũ lụt với Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/10, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ra thông cáo báo chí việc chính phủ Mỹ chia sẻ với Việt Nam về những thiệt hại do lũ lụt gây ra ở các tỉnh miền Trung.

Cụ thể trong thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/10 cho biết, Chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam, cũng như bày tỏ lòng thương tiếc đối với những nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ lụt nghiêm trọng do cơn bão nhiệt đới Linfa gây ra ở miền Trung Việt Nam.

Thông cáo khẳng định, Chính phủ Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thiệt hại do lũ lụt gây ra và bày tỏ cảm thông sâu sắc nhất tới tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.

Cùng ngày 22/10, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cũng ra thông cáo báo chí khẳng định, Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp ngay khoản hỗ trợ nhân đạo 200.000 USD để hỗ trợ thêm cho công tác ứng phó với lũ lụt nghiêm trọng xảy ra ở Việt Nam và Campuchia.

Theo thông cáo báo chí của cơ quan này, tính tới ngày 20/10, lũ lụt và lở đất do ảnh hưởng của 7 cơn bão nhiệt đới liên tiếp và mưa lớn đã khiến 105 người thiệt mạng ở miền Trung Việt Nam. Ngoài ra, nhiều nhà cửa, vụ mùa và cơ sở hạ tầng đã bị cuốn trôi và ít nhất 890.000 người trong khu vực đã bị ảnh hưởng.

Trước đó, ngày 17/10, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink công bố một khoản viện trợ ứng phó thiên tai ban đầu trị giá 100 ngàn USD.

Khoản viện trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Linfa.

Hai tuần qua, Biển Đông xuất hiện 2 áp thấp nhiệt đới và 2 bão, đều ảnh hưởng đến Việt Nam, gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất.

Theo thống kê, đến hết ngày 21/10, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 114 người chết, 21 người mất tích. 170.000 nhà dân ngập lụt, giao thông qua Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh bị chia cắt nhiều ngày.

Miền Trung dự kiến tiếp tục xảy ra mưa khi bão Saudel, cơn bão thứ 8 trong năm 2020 ở Biển Đông, đổ bộ cuối tuần này.

Việt Nam Chính trị

Chính phủ Mỹ viện trợ, khắc phục lũ lụt với Việt Nam