Chính phủ Việt Nam đồng ý cho các địa phương cách ly F1 tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về việc thực hiện cách ly F1 tại nhà, sau khi xem xét kiến nghị của Bộ Y tế về việc cho phép thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đề nghị của các tỉnh, thành phố.

Ngày 12/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản về việc thực hiện cách ly F1 tại nhà. Cụ thể, xét kiến nghị của Bộ Y tế về việc cho phép thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà theo đề nghị của các tỉnh, thành phố, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý cho thực hiện và lưu ý phải đảm bảo an toàn.

Trước đó, TP. HCM đã kiến nghị mở rộng đối tượng F1 cách ly tại nhà. Theo đó, TP. HCM mong muốn Bộ Y tế tháo gỡ, điều chỉnh một số điều kiện để cách ly F1 tại nhà ở các khu chung cư, nhà xây mới bảo đảm điều kiện, có sự tham gia giám sát của 17.000 tổ COVID-19 cộng đồng... còn những ngõ, hẻm nhỏ, khu nhà trọ tập trung đông dân cư thì phải đưa các F1 đi cách ly tập trung để bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng thông tin, ông nhận được nhiều ý kiến nhân dân, chuyên gia cho rằng việc cách ly F1 tại nhà là một bước tiến, nhưng cần tiếp tục xem xét điều chỉnh tiêu chí, điều kiện quy định hiện nay. Phó thủ tướng đã giao và Bộ Y tế cùng với TP.HCM bàn, căn cứ tình hình thực tiễn để có hướng dẫn mới phù hợp, hiệu quả.

Trước đây, vào ngày 27/6, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành"Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19" cho các đối tượng thuộc diện F1 để TP. HCM xem xét, áp dụng thí điểm.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người thuộc đối tượng F1 cách ly tại nhà phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 5 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Bộ Y tế yêu cầu người cách ly tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định và thời gian cách ly y tế tại nhà; có cam kết với chính quyền địa phương: không ra khỏi phòng cách ly; trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác; luôn thực hiện thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định...

Việt Nam Xã hội

Chính phủ Việt Nam đồng ý cho các địa phương cách ly F1 tại nhà