Chính phủ yêu cầu khẩn trương khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Việt Nam yêu cầu các Bộ liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ để khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế kể từ ngày 1/1/2022.

Ông Phạm Bình Minh - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam ngày 22/12, đã có văn bản chỉ đạo về việc thí điểm khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế.

Nội dung văn bản nêu: Thời điểm từ nay đến thời gian bắt đầu thí điểm khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế chỉ còn khoảng 1 tuần nhưng theo phản ánh của báo chí thì vẫn chưa có đủ hướng dẫn của các Bộ.

Ông Phạm Bình Minh yêu cầu các Bộ: Công an, GTVT, Y tế, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông (TT-TT) khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao để thực hiện kế hoạch thí điểm khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế kể từ ngày 1/1/2022. Cụ thể:

  • Bộ Y tế: Khẩn trương ban hành hướng dẫn với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ, lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân.
  • Bộ Ngoại giao: Chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vaccine", ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.
  • Các Bộ: Y tế, Công an, TT-TT thống nhất ngay và công bố một phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không.
  • Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không tổ chức thực hiện khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ theo kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời tổng kết đánh giá và kiến nghị điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Trước đó, ngày 10/12, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022. Trước mắt, Việt Nam sẽ khôi phục đường bay đến: Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles.

Sáng 23/12, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho hay, Cục đã đàm phán với nhà chức trách hàng không của các nước về kế hoạch mở đường bay quốc tế thường lệ theo kế hoạch của Chính phủ. Ông Thắng cho hay, đến nay, phía hàng không Nhật Bản đã đồng thuận với kế hoạch bay của Việt Nam; cùng với đó, phía Mỹ cũng chấp nhận cho phép Vietnam Airlines mở đường bay thẳng thường lệ đến nước này. Cơ quan quản lý hàng không các nước/vùng lãnh thổ còn lại chưa có ý kiến chính thức.

Việt Nam Xã hội

Chính phủ yêu cầu khẩn trương khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế