Chịu án oan gần 40 năm về tội giết người, cụ ông gần 100 tuổi ở Vĩnh Phúc sắp nhận bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi được cải chính, xin lỗi công khai, ông Khổng Văn Đệ (97 tuổi, trú tại xã Đồng Thịnh, H.Sông Lô, Vĩnh Phúc) đã chấp nhận khoản bồi thường 1,167 tỷ đồng cho gần 40 năm chịu án oan về tội Giết người.

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam sáng 13/10, bà Mầu Mai Quyên, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị này đang làm thủ tục chi bồi thường 1,167 tỷ đồng cho gia đình ông Khổng Văn Đệ (97 tuổi, trú tại xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô).

Ông Đệ là 1 trong 3 người bị oan sai trong vụ giết người xảy ra hơn 40 năm trước tại huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chi trả số tiền trên dưới hình thức chuyển khoản. Do ông Đệ không có tài khoản ngân hàng nên gia đình đã thống nhất chuyển vào tài khoản của con dâu ông là chị Phan Thị Ái Vân.

Trước đó, chiều 12/10, ông Đệ cùng gia đình đã có mặt tại UBND xã Đồng Thịnh để làm thủ tục ủy quyền, dưới sự chứng kiến của đại diện Viện KSND Vĩnh Phúc.

Thời điểm ủy quyền, ông Đệ mạnh khỏe, minh mẫn và tự nguyện ủy quyền cho con dâu tiếp nhận số tiền bồi thường.

Bà Quyên nói: "Trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chuyển tiền bồi thường, dự kiến 1-2 ngày sẽ tới tài khoản của chị Vân”.

Nói về việc ứng xử trước số tiền lớn, chị Phan Thị Ái Vân (con dâu ông Đệ) khẳng định, sẽ không có chuyện vì đồng tiền dẫn đến anh em bất hòa. Hơn nữa bố chồng chị cũng là người rất mẫu mực, ông cũng đã gần 100 tuổi rồi nên sẽ không để xảy ra tình trạng đó.

Chị Vân cho biết, trước mắt bố chồng chị chưa có dự định làm gì với số tiền sắp được bồi thường, khi cầm tiền trong tay mới tính được.

Ngày 28/1/1980, ông Chu Văn Quản, Bí thư Chi bộ thôn Vạn Thắng (xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, Vĩnh Phú, nay thuộc Vĩnh Phúc) được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ trên đồi sắn, với nhiều tình tiết đáng ngờ.

Quá trình điều tra, công an tỉnh Vĩnh Phú khi đó đã khởi tố, bắt giam 4 bị can, gồm: ông Trần Ngọc Chinh (năm nay đã 79 tuổi); ông Trần Trung Thám (em trai ông Chinh); ông Khổng Văn Đệ (năm nay đã 97 tuổi); và ông Nguyễn Đình Ký, đều trú tại xã Đồng Thịnh, để phục vụ điều tra.

Công an tỉnh Vĩnh Phú sau đó xác định ông Ký là thủ phạm và tuyên án chung thân vào ngày 15/6/1983; ông Chinh, ông Đệ được ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và trả tự do vào ngày 10/10/1982.

Ngày 18/10/1982, ông Thám cũng được đình chỉ điều tra vì không phạm tội, tuy nhiên trong thời gian bị tạm giam, ông Thám đã qua đời.

Sau gần 3 năm tạm giam, 3 ông được trả tự do, đình chỉ điều tra song phải mang thân phận bị can trong 39 năm.

Tháng 10/2019, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc xin lỗi công khai 3 ông, thừa nhận có những "sai sót dẫn đến hậu quả không ai mong muốn".

Việt Nam Xã hội

Chịu án oan gần 40 năm về tội giết người, cụ ông gần 100 tuổi ở Vĩnh Phúc sắp nhận bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng