Chủ tịch Hà Nội: Chuyển đổi tư duy Zero Covid-19 sang giảm thiểu tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, để ngăn chặng dịch hiệu quả trong tình hình mới, Hà Nội đã chuyển đổi tư duy, phương pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý Zero Covid-19 sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong.

Ngày 9/12, phát biểu tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND thành phố liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, qua diễn biến phức tạp của đại dịch đã khẳng định những kết quả đáng trân trọng trên các lĩnh vực mà thành phố đạt được. Ngược lại cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập của nhiều ngành, nhiều cấp đã được nhận diện trước đây nhưng chưa được chuyển biến, cải thiện nhiều, nay còn thể hiện rõ nét hơn trước khó khăn, thách thức.

Về diễn biến dịch Covid-19, Chủ tịch Hà Nội cho biết, ở giai đoạn thành phố triển khai thực hiện nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định số 4800 của Bộ Y tế, với nguyên tắc "5K + vaccine, thuốc + công nghệ thông tin + ý thức của người dân" để phòng, chống dịch, thì một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là khi đã tiêm đủ liều vaccine.

Theo chủ tịch UBND TP Hà Nội, tốc độ lây nhiễm tăng nhanh cùng các hoạt động kinh tế - xã hội của cả nước và hoạt động đi lại của người dân tăng cao những tháng cuối năm khiến số ca nhiễm trong thời gian gần đây có dấu hiệu tăng nhanh. Số ca giai đoạn 1 là 1 con số, đến giai đoạn 3 lên 3 con số. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia và thực tiễn ở thủ đô, số ca bệnh không phản ánh hết tính chất phức tạp và nguy cơ thực sự của từng giai đoạn.

"Nếu nhìn góc độ số ca F0, số tử vong và việc thành phố vẫn duy trì được các hoạt động kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh không đứt gãy, Hà Nội đã đạt được kết quả khả quan so với trong nước và quốc tế trong công tác phòng, chống dịch", ông Chu Ngọc Anh nói.

Để ngăn chặn và kiểm soát hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thủ đô trong tình hình mới, chủ tịch Hà Nội cho biết việc chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý Zero Covid-19 sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong. Đồng thời chủ động theo dõi sát tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là biến thể do chủng mới Omicron gây ra, sẵn sàng các phương án, kịch bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục củng cố hệ thống y tế cơ sở, bố trí trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc điều trị, oxy để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống.

Ngoài ra, để thích ứng an toàn, Hà Nội đã chuẩn bị cách thức vận hành, quản trị xã hội trong tình hình mới; thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số, trước mắt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính thực chất. Chủ tịch thành phố cũng kêu gọi người dân không chủ quan, lơ là, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.


Chủ tịch Hà Nội: Chuyển đổi tư duy Zero Covid-19 sang giảm thiểu tử vong