Chủ tịch Phan Văn Mãi: ‘Hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trong tuần này’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong tuần này, thành phố sẽ hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học và gợi ý vùng xanh của huyện Củ Chi, Hóc Môn có thể mở lại trường học trước.

Tại Hội nghị tiếp xúc trực tuyến giữa tổ đại biểu Quốc hội TP. HCM với cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn diễn ra vào sáng nay (16/11), Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. HCM – đã chia sẻ về các vấn đề: thực hiện biện pháp phòng, chống dịch song song với phục hồi và phát triển kinh tế, quản lý F0, mở cửa trở lại đối với trường học…

Ông Mãi cho hay, thành phố đang củng cố lại hệ thống, lực lượng, phương pháp để theo dõi diễn biến dịch bệnh hàng ngày.

Về việc quản lý F0 tại khu vực, ông Mãi cho rằng sự phối hợp giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với địa phương, ngành y tế còn chuệch choạc". Nhiều trường hợp F0 được phát hiện ở nhà máy, xí nghiệp không được thông tin đến chính quyền địa phương kịp thời. Thành phố đã yêu cầu ngành y tế khép kín "kẽ hở" này, đảm bảo sự phối hợp thông suốt giữa các bên để phát hiện sớm F0, đưa đi cách ly, tổ chức cấp phát thuốc.

Về phục hồi kinh tế, ông Mãi cho hay, đến nay, thành phố đã cơ bản phục hồi dần với gần 100% doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đã hoạt động, quy mô tùy nơi trong khoảng 70-90%. Tuy nhiên, cơ sở ngoài khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là khối dịch vụ thì chưa đạt công suất tối đa như mong muốn. Ông Mãi cho rằng, việc này phụ thuộc vào thị trường, đầu vào, lao động và các điều kiện khác như vốn để tổ chức sản xuất.

Cùng với các chính sách của Trung ương, TP. HCM đang thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sớm tái hòa nhập thị trường. Thành phố cũng đang hoàn thiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế gồm 2 giai đoạn: từ nay đến giữa năm 2022 và 2022-2025.

Về việc mở cửa lại trường học, ông Mãi cho biết, TP. HCM hiện có 1,7 triệu học sinh nên việc mở lại trường là vấn đề lớn, rất khó, rất quan trọng.

Thời gian qua, việc học sinh ở nhà học trực tuyến đã gặp nhiều khó khăn, gây nên nhiều hệ lụy như: nhiều học sinh không có thiết bị, không tiếp cận đủ kiến thức khi học trực tuyến, có thể hình thành thói quen mới như nghiện game, hay không giao tiếp trực tiếp sẽ ảnh hưởng lệch lạc đến sự phát triển nhân cách của trẻ…

Dù chưa có nghiên cứu đầy đủ, ông Mãi so sánh việc học trực tuyến với sản xuất "3 tại chỗ", chỉ phù hợp trong thời gian ngắn, quy mô vừa phải. Nếu kéo dài thì hiệu quả không cao, chi phí lớn.

Trước thực trạng đó, TP. HCM đã thí điểm đi học trở lại tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) mở lại các cấp học: 1, 2, 6, 9, 12 và đang rút kinh nghiệm.

Ông Mãi cho hay, khu vực vùng xanh của huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn có thể là những nơi sẽ tổ chức lại trường học trước vì ở các xã thì dễ hơn các phường nội thành. Trong tuần này, thành phố sẽ làm việc với ngành giáo dục, ngành y tế để hoàn thiện kế hoạch mở cửa trở lại trường học với quy trình an toàn.

Anh Thư

Việt Nam Giáo dục

Chủ tịch Phan Văn Mãi: ‘Hoàn thiện kế hoạch mở cửa trường học trong tuần này’