Chủ tịch TP.HCM: Tiếp tục giãn cách xã hội đến cuối tháng 9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn, toàn thành phố sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, dự kiến đến cuối tháng 9/2021.

Thông tin trên được ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết tại buổi họp báo chiều 13/9.

Theo ông Mãi, so với mục tiêu được đề ra tại Nghị quyết 86 của Chính phủ và tiêu chí về kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế thì TP. HCM vẫn còn một số nội dung chưa đạt được.

Do vậy, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn và từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế - xã hội, toàn thành phố sẽ tiếp tục giãn cách xã hội, dự kiến đến cuối tháng 9.

Ông Mãi cho hay, một số khu vực có kết quả kiểm soát dịch tốt như: huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, quận 7... có thể áp dụng Chỉ thị 16- hoặc Chỉ thị 15+ để đảm bảo kết quả phòng dịch bền vững và thành phố có thêm sự chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phục hồi, mở cửa sau dịch bệnh.

Đến nay, tỉ lệ “vùng đỏ, vùng cam” của thành phố đã được thu hẹp rõ và “vùng xanh” được mở rộng. Có khoảng 53% tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản là "vùng xanh" và tỉ lệ ca dương tính giảm rõ rệt qua các vòng xét nghiệm.

Thời gian qua, thành phố đã mở rộng hoạt động của siêu thị ở xã, phường, thị trấn gắn với shipper, đồng thời mở lại hoạt động ăn uống cho mang về.

Ông Mãi thông tin, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm để đảm bảo kết quả phòng dịch.

Cụ thể:

Về việc tiêm vắc xin, hiện mũi 1 đã phủ hơn 90% dân số và thành phố sẽ cố gắng đạt được tỉ lệ mũi 1 cao nhất dù có thể khó đạt được 100%. Thành phố cũng đồng thời đẩy nhanh tốc độ tiêm mũi 2 nhằm sớm phủ vắc xin, nhanh chóng mở lại các hoạt động bình thường.

Thành phố sẽ tập trung củng cố năng lực của y tế cơ sở bao gồm: các trạm y tế cố định, lưu động, đầu tư phát triển y tế dự phòng và y tế công cộng.

Cùng với đó, thành phố sẽ chuẩn bị kỹ hơn kế hoạch phục hồi kinh tế cho giai đoạn sau tháng 9. Ông Mãi cho biết, trong tuần này, thành phố sẽ hoàn thiện kế hoạch phòng dịch và phục hồi kinh tế sau tháng 9 để lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân…

Tại buổi họp báo, ông Mãi cho hay, theo diễn biến dịch trên thế giới và ý kiến phân tích của nhiều chuyên gia, dịch sẽ còn diễn biến phức tạp, kéo dài. Do đó, thành phố phải xác định tâm thế sống trong điều kiện có dịch, phải tổ chức sinh hoạt, kinh doanh sản xuất dựa trên nguyên tắc an toàn.

Thành phố sẽ dựa vào các chỉ số như: tỉ lệ bao phủ vắc xin, ngưỡng chịu đựng của hệ thống y tế và tỉ lệ lây nhiễm để sớm có biện pháp điều trị, ngăn ngừa tình huống cấp cứu, gây áp lực cho hệ thống điều trị.

Về vấn đề an sinh xã hội, ông Mãi cho biết, ở đợt 1 và đợt 2, thành phố đã cấp gần 6.500 tỉ đồng. Trong đó có 1.400 tỉ là từ nguồn xã hội hoá, còn lại là từ ngân sách. Trong thời gian tới, thành phố sẽ thực hiện gói hỗ trợ 3, hỗ trợ một mức nhất định theo người/tháng với tổng kinh phí dự kiến gần 10.000 tỉ đồng.

Minh Nguyệt


Chủ tịch TP.HCM: Tiếp tục giãn cách xã hội đến cuối tháng 9