Chủ tịch TP.HCM: ‘Vùng xanh’ đi chợ 1 lần/tuần, xem xét mở dần một số dịch vụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ nay đến ngày 15/9, TP. HCM vẫn cơ bản tiếp tục áp dụng các biện pháp như từ ngày 23/8 đến nay. Tuy nhiên, có hai điểm điều chỉnh mới là: Hệ thống siêu thị (chuỗi cung ứng hàng hoá) sẽ được mở đến xã, phường, thị trấn; nhưng ở những “vùng đỏ”, shipper sẽ đi chợ hộ người dân; ở “vùng xanh”, người dân có thể đi chợ 1 lần/tuần.

Tối 6/9, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi tham dự chương trình livestream Dân hỏi - Thành phố trả lời" trên nền tảng mạng xã hội Facebook và trực tiếp chia sẻ với người dân về những định hướng, kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 của thành phố trong thời gian tới.

Bao giờ thành phố nới lỏng giãn cách?

Một trong những câu hỏi được đông đảo người dân quan tâm là: “Bao giờ thành phố nới lỏng giãn cách, tại sao thành phố giãn cách hoài mà không hết dịch?”

Trả lời câu hỏi, ông Mãi cho biết, có hai nguyên nhân khiến tình hình dịch bệnh tại thành phố vẫn diễn biến phức tạp.

Về khách quan, do biến thể delta phức tạp, lây lan nhanh khiến Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới ứng phó chưa kịp thời. Về nguyên nhân chủ quan, người đứng đầu thành phố cho rằng một số nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp giãn cách.

Ông Mãi cho biết, sau ngày 15/9, tuỳ theo diễn biến dịch bệnh mà thành phố sẽ xem xét nới lỏng hoặc thắt chặt các biện pháp giãn cách. Việc nới lỏng giãn cách phải dựa trên nguyên tắc an toàn, mở cửa dần dần theo lộ trình, an toàn đến đâu mở đến đó.

Từ nay đến ngày 15/9, thành phố vẫn cơ bản tiếp tục áp dụng các biện pháp như từ ngày 23/8 đến nay. Tuy nhiên, có hai điểm điều chỉnh mới là: Hệ thống siêu thị (chuỗi cung ứng hàng hoá) sẽ được mở đến xã, phường, thị trấn; nhưng ở những “vùng đỏ”, shipper sẽ đi chợ hộ người dân; ở “vùng xanh”, người dân có thể đi chợ 1 lần 1 tuần, khuyến khích những người đi chợ là những người đã tiêm 2 mũi vắc xin.

Thành phố đặt ra mục tiêu đến ngày 15/9 có thể kiểm soát được dịch bệnh theo yêu cầu của Chính phủ dựa trên các tiêu chí là: số ca nhiễm, số ca tử vong, ngưỡng chịu đựng của hệ thống y tế và tình hình tiêm vắc xin (tỉ lệ người tiêm vắc xin). Dựa trên các tiêu chí này, thành phố sẽ đưa ra biện pháp ứng phó phù hợp.

Nếu tiêm 2 mũi vắc xin rồi thì có được đi lại tự do không?

Thông tin về tình hình tiêm vắc xin của người dân thành phố, ông Mãi cập nhật, hiện, thành phố đã đạt 82% người tiêm mũi 1 từ 18 tuổi trở lên, 500.000 người tiêm mũi 2. Đến ngày 15/9, thành phố sẽ cố gắng trên 90% người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1.

Ông Mãi cho hay, việc người dân đã tiêm 2 mũi vắc xin là một trong những điều kiện để thành phố xem xét việc đi lại, còn có những điều kiện khác nữa như: nghiêm túc thực hiện 5K hay cần có những thói quen mới để hạn chế những nguy cơ đối với sức khoẻ và đảm bảo an toàn khi ra đường.

Theo ông Mãi, việc tiêm đủ 2 mũi vắc xin sẽ sinh kháng thể nhưng không có nghĩa là không bị nhiễm; và khi tiêm 2 mũi thì tỉ lệ chuyển nặng sẽ ít hơn. Do đó, việc tiêm 2 mũi vắc xin không phải là điều kiện duy nhất cho việc tự do đi lại.

Tại buổi nói chuyện, ông Mãi cũng khẳng định việc tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch, không bắt buộc. Người dân tự có quyết định để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Thành phố có mở lại các chợ hay không?

Ông Mãi cho hay, từ nay đến 15/9, thành phố chưa mở lại các chợ nhưng sẽ hình thành hai điểm trung chuyển lương thực, thực phẩm ở chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn để vận chuyển lương thực, thực phẩm từ các tỉnh, thành về thành phố, sau đó đưa đến các điểm siêu thị. Tại các “vùng xanh”, thành phố sẽ thí điểm mở lại một số dịch vụ bán thức ăn mang về.

Sau ngày 15/9, nếu tình hình diễn biến tốt hơn, thành phố dự kiến sẽ mở khá nhiều hoạt động, tuỳ thuộc vào mức độ an toàn của mỗi khu vực, tính chất ngành nghề, cung đường hoạt động, người tham gia...

Một số ngành kinh doanh dự kiến được mở cửa hoạt động trở lại là: thương mại điện tử thông qua shipper, bưu chính, logistic, các trang thiết bị phục vụ y tế, dược phẩm, lương thực - thực phẩm, các cửa hàng xăng dầu, gas, công trường xây dựng, cung cấp vật liệu xây dựng...

Sau 15/9, người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin có được về quê không?

Trả lời câu hỏi này, ông Mãi cho biết, không phải thành phố cấm hay không cho người dân về quê mà do theo quy định chung về phòng dịch bệnh, yêu cầu người dân không di chuyển từ vùng dịch về địa phương khác.

Thời gian qua, thành phố đã phối hợp với những địa phương có thể sắp xếp đón người dân trở về. Trong thực tế, khả năng đón nhận người trở về từ vùng dịch của nhiều địa phương có hạn nên số lượng người dân trở về quê bị hạn chế. Người dân có thể đăng ký qua hội đồng hương của tỉnh để nắm được kế hoạch đón người về địa phương mình.

Cố gắng đưa gói an sinh tới đủ người dân, tiếp tục xây gói hỗ trợ mới

Theo ông Mãi, đến thời điểm hiện tại, thành phố đã chi gần 4.800 tỉ ngân sách và khoảng 1.200 tỉ tiền hỗ trợ từ vận động xã hội.

Về việc có những nhóm lao động không thuộc diện được hỗ trợ như giáo viên mầm non, ông Mãi cho hay, ban đầu thành phố có nghị quyết 09 để hỗ trợ cho một nhóm, nhưng sau đó chưa đủ nên thành phố tiếp tục đưa ra gói thứ 2. Tuy nhiên, gói thứ 2 (1,5 triệu đồng/hộ) cũng vẫn chưa đủ hết các nhóm trường hợp cần hỗ trợ, số lượng thống kê cũng chưa chính xác.

Ông Mãi cho biết, dù thành phố đã lên kế hoạch đến ngày 6/9 phải phân bổ hết các gói hỗ trợ trong đợt 2, tuy nhiên đến nay vẫn có nhiều người chưa nhận được gói hỗ trợ này, thành phố sẽ tiếp tục cố gắng gửi đến người dân trong một vài ngày tới.

Bên cạnh gói hỗ trợ này, thành phố cũng có chương trình hỗ trợ gạo 15kg/tháng và những túi an sinh gồm những sản phẩm thiết yếu gửi đến người dân.

Sau ngày 15/9, thành phố có kế hoạch sẽ tiếp tục đưa ra gói hỗ trợ nữa theo từng người nhưng sẽ cân đối ngân sách để quyết định mức hỗ trợ là bao nhiêu. Thành phố cũng dự kiến phát mỗi người 15kg gạo/tháng, vận động giảm tiền nhà trọ, hỗ trợ tiền điện, tiền nước…

Hiện nay, thành phố đã hoàn thiện và đưa app An sinh vào hoạt động. Giải pháp công nghệ này sẽ giúp thành phố giải ngân gói an sinh xã hội sắp tới. App An sinh sẽ giúp cung cấp thông tin cụ thể ai được cấp rồi, ai chưa được cấp, tránh tình trạng bị trùng và bị sót.

“Bình oxy” nào từ thành phố giúp doanh nghiệp hồi phục?

Tại buổi chia sẻ, ông Mãi cũng thông tin về kế hoạch dự kiến của thành phố hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, người lao động và chi phí thuê mặt bằng.

Cụ thể, UBND thành phố đã kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi vay, giãn nợ, đề nghị có cuộc đối thoại thường xuyên giữa ngân hàng và các hiệp hội doanh nghiệp, đề xuất cho vay những gói mới trong điều kiện doanh nghiệp có thể phục hồi được.

Thành phố cũng đang khởi động các chương trình tín dụng để hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Về vấn đề người lao động đã về quê, không thể trở lại thành phố lúc này, lãnh đạo thành phố sẽ phối hợp với các địa phương để giải quyết. Thành phố cũng hỗ trợ tiêm vắc xin cho người lao động làm việc trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cùng với đó, thành phố cũng có gói chính sách hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng, tiền điện, nước cho các doanh nghiệp.

Cụ thể về chính sách như thế nào, lãnh đạo thành phố sẽ trao đổi với các doanh nghiệp để hoàn thiện. Những chính sách thuộc phạm vi thực hiện của thành phố dự kiến sẽ công bố trước ngày 15/9. Những chính sách thuộc phạm vi của Chính phủ sẽ chờ xét duyệt từ Trung ương.

Trần Duy


Chủ tịch TP.HCM: ‘Vùng xanh’ đi chợ 1 lần/tuần, xem xét mở dần một số dịch vụ