Chưa đóng phí đào tạo, 58 học viên lái tàu Metro Số 1 bị ngưng học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 7/1, Liên danh tư vấn NJPT (tư vấn chung tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) đã tạm ngưng việc đào tạo lái tàu tuyến này.

Cụ thể, theo nguồn tin của báo Tuổi Trẻ, Trường Cao đẳng Đường sắt đã nêu lý do tạm ngưng đào tạo là do không nhận được khoản thanh toán đào tạo, dẫn đến thiếu kinh phí chi trả cho giảng viên.

Cụ thể, Hợp đồng tư vấn chung được ký với NJPT nay đã hết hạn và chưa ký lại phụ lục hợp đồng số 19. Chi phí đào tạo nhân viên vận hành là một trong những công việc nằm trong hợp đồng dịch vụ tư vấn chung.

NJPT nhận thấy đây là vấn đề khá nghiêm trọng, đề nghị chủ đầu tư sớm ký lại phụ lục hợp đồng số 19 để có chi phí đào tạo.

Ngoài đề cập tới việc tạm ngưng đào tạo lái tàu, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cho biết, chưa thể thông tin cho các ứng viên trúng tuyển thời gian đào tạo, kế hoạch đào tạo cụ thể do chưa ký kết phụ lục hợp đồng với tư vấn chung NJPT.

Trong các báo cáo gần đây, chủ đầu tư dự án thông tin việc chưa ký lại hợp đồng tư vấn chung đang làm ảnh hưởng tiến độ dự án. Hợp đồng tư vấn này đã hết hạn, nhiều năm qua, NJPT và chủ đầu tư đã có các bước đàm phán để ký lại phụ lục hợp đồng số 19.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành vào tháng 12/2021. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó ngày 15/7, BQL đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) khai giảng lớp đào tạo 58 lái tàu cho tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Kế hoạch đào tạo chia làm 2 giai đoạn, thời gian kéo dài khoảng 15 tháng. Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Trường Cao đẳng Đường sắt. Sau đó họ sẽ được chuyên gia Nhật Bản đào tạo chuyên sâu về kỹ năng, thực hành lái metro.

Sau khi hoàn thành sát hạch cấp quốc gia, học viên được cấp giấy phép lái metro, dự kiến vào tháng 12/2021, thời điểm tuyến Metro Số 1 hoàn thành.

Đại diện MAUR cho biết thêm, trong 58 học viên sẽ chọn 10 người xuất sắc nhất đưa sang Nhật để đào tạo và tìm hiểu cách vận hành của một công ty đường sắt đô thị cùng nhiều lĩnh vực khác.

Tuyến Metro Số 1 dài gần 20 km, trong đó, 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 46.300 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.

Tuyến có 17 đoàn tàu hoạt động, trong đó, mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách. Nhà thầu đã thử nghiệm thành công và ngày 1/4 tính đưa xuống cảng tàu 2 đoàn để chuyển về Việt Nam nhưng do dịch COVID-19 phải ngưng lại.

Các đoàn tàu của Metro số 1 do Công ty Hitachi sản xuất tại Nhật Bản, thuộc gói thầu số 3 của dự án, với tổng giá trị hợp đồng khoảng 370 triệu USD (gần 8.000 tỷ đồng, thời điểm năm 2013).

Việt Nam Xã hội

Chưa đóng phí đào tạo, 58 học viên lái tàu Metro Số 1 bị ngưng học