Chưa nhận được căn cước công dân: Người dân cần làm gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chưa nhận được căn cước công dân dù đã làm thẻ căn cước từ lâu là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Phải làm sao khi chưa nhận được thẻ CCCD gắn chip? Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn cách phản ánh việc chưa nhận được CCCD.

1. Vì sao chưa nhận được căn cước công dân?

Thời gian qua, nhiều người dân vẫn chưa nhận được căn cước công dân. Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, tình trạng này do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.

Trong năm 2021, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều địa phương phải phong tỏa, giãn cách xã hội trên diện rộng, trong thời gian dài. Tình trạng này khiến nguồn cung chip điện tử dùng để sản xuất thẻ căn cước công dân được nhập khẩu từ nước ngoài chưa kịp thời; làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cấp và trả thẻ căn cước công dân.

Cùng với đó, hệ thống cấp thẻ căn cước công dân của Bộ Công an cũng liên tục được nâng cấp, sửa chữa. Đồng thời, có nhiều trường hợp công dân bị sai lệch thông tin cá nhân trong Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư. Điều này khiến việc chỉnh sửa, xác minh thông minh mất nhiều thời gian hơn kế hoạch; dẫn đến chậm trễ trong việc trả thẻ căn cước cho công dân.

2. Vẫn chưa nhận được căn cước công dân qua bưu điện

Nhiều người dân đã chọn nhận trả thẻ căn cước công dân bằng dịch vụ chuyển phát của bưu điện địa phương. Tuy nhiên, nhiều người cũng chưa nhận được CCCD qua bưu điện sau nhiều tháng làm căn cước công dân.

Ví dụ tại TP. HCM, đại diện Bưu điện thành phố cho biết, có thời điểm (như tháng 10/2021), do số lượng thẻ căn cước công dân tồn đọng lớn nên cơ quan công an và bưu điện đã thống nhất là chuyển thẳng đến công an phường/xã để. Bưu điện TP. HCM cho biết, những trường hợp này sẽ được bưu điện hoàn lại tiền cước tại các điểm bưu cục khi người dân xuất trình biên nhận (vận đơn) cho thấy đã sử dụng dịch vụ của bưu điện.

Còn tại Bình Dương, Bưu điện tỉnh cho biết, có nhiều lý do khiến người dân chưa nhận được CCCD qua đường bưu điện. Có thể kể đến như: do biến động khi công nhân lao động về quê; thay số điện thoại; cũng có nguyên nhân do in ấn căn cước công dân quá tải: có trường hợp làm trước được nhận sau; có trường hợp làm sau thì lại được nhận trước; có trường hợp phải điều chỉnh hồ sơ...

3. Phản ánh chưa nhận được căn cước công dân qua đâu?

3.1. Qua công an phường/xã

Để phản ánh việc chưa nhận được CCCD, người dân có thể liên hệ với cơ quan công an phường/xã - nơi tiếp nhận hồ sơ làm căn cước của công dân. Công dân có thể trực tiếp tới cơ quan công an có thẩm quyền cấp và quản lý căn cước công dân tại địa phương; hoặc liên hệ qua số điện thoại của công an viên phụ trách.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã công khai các địa chỉ số để người dân thuận tiện liên hệ. Các địa chỉ số bao gồm địa chỉ email và Facebook.

3.2. Phản ánh chưa nhận được căn cước công dân qua Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư

Người dân có thể phản ánh các vấn đề về dân cư, thẻ căn cước công dân gắn chip qua Facebook của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Để phản ánh chưa nhận được CCCD qua Facebook, người dân thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào Facebook của Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư tại đường dẫn: https://www.facebook.com/ttdldc.

Bước 2: Click vào phần Nhắn tin. Trung tâm sẽ tiếp nhận thông tin được gửi tới.

Bước 3: Soạn tin nhắn gửi tới Trung tâm để được hỗ trợ các thông tin liên quan đến việc cấp căn cước công dân.

Các nội dung thông tin cần gửi tới Trung tâm để tiện tra cứu gồm: Họ tên; Ngày tháng năm sinh; Số CMND - CCCD; Nơi thường trú (xã - huyện - tỉnh; Ngày làm căn cước công dân; Số điện thoại.

Sau khi gửi các thông tin này, Trung tâm sẽ phản hồi với người dân về tình trạng thẻ ăn cước của mình.

3.3. Phản ánh qua email

Bên cạnh Facebook Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư, người dân cũng có thể phản ánh chưa nhận được CCCD qua email - thư điện tử.

Các bước thực hiện liên hệ qua email như sau:

Bước 1: Đăng nhập email và mở trình soạn thư mới.

Bước 2: Soạn nội dung email.

Người dân có thể viết tiêu đề email là: "Tôi chưa nhận được thẻ căn cước công dân". Nội dung của email bao gồm các thông tin:

  • Họ và tên;
  • Ngày tháng năm sinh;
  • Số CMND/CCCD;
  • Địa chỉ thường trú;
  • Số điện thoại;
  • Lời nhắn: Tôi đã làm căn cước công dân từ ngày... nhưng đến nay vẫn chưa có. Tôi muốn kiểm tra xem căn cước công dân của mình đã được làm xong chưa.

Bước 3: Gửi email tới hòm thư: [email protected] và chờ hồi đáp.

3.4. Liên hệ qua tổng đài

Để phản ánh việc chưa nhận được CCCD, bạn có thể gọi đến Tổng đài 19000368 của Bộ Công an. Tổng đài này sẽ cung cấp những thông tin về căn cước công dân và quản lý dân cư.

Bạn bấm phím 4 để liên hệ với nhân viên Tổng đài và phản ánh về tình trạng thẻ căn cước công dân của mình.

Trên đây là những thông tin hướng dẫn phản ánh về việc chưa nhận được căn cước công dân. Người dân nên liên hệ sớm với cơ quan có thẩm quyền để được hồi đáp sớm nhất.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Chưa nhận được căn cước công dân: Người dân cần làm gì?