Chuẩn bị xét xử vụ trốn đi Hàn Quốc theo chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bị can Lê Thị Liễu và đồng phạm đã lợi dụng việc tham gia đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội sang Hàn Quốc để tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài dưới “vỏ bọc” doanh nhân, thu lợi bất chính.

Theo dự kiến, đầu tháng 5 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ án “Tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài” theo chuyên cơ đưa Chủ tịch Quốc hội sang thăm Hàn Quốc vào cuối năm 2018.

Theo đó, 3 bị cáo bị truy tố về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, gồm:

  • Lê Thị Liễu (SN 1986) - Giám đốc Công ty GVA;
  • Trịnh Bang Dũng (SN 1968, trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An);
  • Và Ngô Xuân Hiếu (SN 1969, trú tại huyện Hưng Nguyên, Nghệ An).

5 bị cáo khác bị truy tố về tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”, gồm:

  • Lê Thị Xuân (SN 1978) - nguyên là đại diện Văn phòng Tư vấn du học Công ty Cổ phần Tư vấn Du học Quốc tế IEC;
  • Nguyễn Thị Lương (SN 1984, trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An);
  • Trần Thị Tuyết (SN 1981) - nguyên cán bộ Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT);
  • Lương Mạnh Hùng (SN 1982) - nguyên Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Tư vấn giáo dục TD Việt Nam;
  • Trần Phục Hưng (SN 1988) - nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2018 đến ngày 7/12/2018, lợi dụng nhu cầu của một số người dân muốn đi Hàn Quốc để lao động, tìm việc và chính sách của nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối đầu tư, kinh doanh với nước ngoài thông qua việc tham gia cùng các đoàn công tác của lãnh đạo Nhà nước tại nước ngoài, các bị can trong vụ án đã tổ chức, môi giới cho 6 người trốn đi Hàn Quốc để thu lợi bất chính, trong đó 4 người đã về Việt Nam, còn 2 người đang trốn ở lại.

Cụ thể, ngày 6/8/2018, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội có văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT chủ trì, tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Trung Quốc và Hàn Quốc từ ngày 25/9 – 2/10/2018.

Sau đó, do lịch thay đổi nên đoàn chỉ thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 4/12 – 7/12/2018. Để tổ chức đoàn doanh nghiệp, Bộ KH-ĐT giao Cục Đầu tư nước ngoài, Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Bắc thuộc Cục Đầu tư nước ngoài tổ chức thực hiện.

Đến ngày 27/8/2018, Bộ KH-ĐT phát thư mời và biểu mẫu để các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia. Theo quy định của ban tổ chức, thành phần tham gia là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đầu tư, thương mại…

Qua mạng xã hội, Liễu biết có nhiều người ở Nghệ An muốn xuất cảnh đi Hàn Quốc để lao động, tìm việc làm. Liễu đã tiếp nhận khách do Trịnh Bang Dũng, Ngô Xuân Hiếu, Lê Thị Xuân và Nguyễn Thị Lương môi giới.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Liễu tổ chức nhân viên của mình làm các thủ tục, hồ sơ đăng ký cho Liễu và các "khách" tham gia đoàn doanh nghiệp theo hướng dẫn của ban tổ chức.

Liễu đã sử dụng tư cách pháp nhân công ty của người thân quen, mục đích để đưa khách vào đứng tên lãnh đạo, nhân viên các công ty này, tạo thuận lợi trong việc xin visa xuất cảnh.

Để qua mặt cơ quan chức năng, Liễu hướng dẫn cho "khách" mặc trang phục lịch sự, học thuộc các thông tin liên quan đến công ty mà họ đứng tên là giám đốc, phó giám đốc để tránh bị phát hiện.

Khi đến Hàn Quốc, "khách" sẽ tạo lý do đi gặp đối tác hoặc mua sắm để lấy được hộ chiếu do ban tổ chức quản lý và tách đoàn rồi trốn lại Hàn Quốc.

Ngày 27/11/2018, Bộ KH-ĐT ra quyết định thành lập đoàn doanh nghiệp, ban hành văn bản đề nghị Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam hỗ trợ cấp visa cho 86 cá nhân thuộc 44 doanh nghiệp.

Đến ngày 2/12/2018, do một số doanh nghiệp đã đăng ký nhưng không tham gia, một số cá nhân không phải cấp visa vì đã có hộ chiếu công vụ hoặc thẻ APEC, Đại sứ quán Hàn Quốc đã cấp visa cho 53 cá nhân thuộc 35 doanh nghiệp.

Sau khi được ban tổ chức phê duyệt hồ sơ, Liễu đã ký hợp đồng dịch vụ với Vietravel và nộp gần 138 triệu đồng để thanh toán phí dịch vụ.

Đến ngày 7/12/2018, sau khi kết thúc lịch trình công tác, có 9 người không cùng đoàn công tác về Việt Nam. Cơ quan điều tra đã làm rõ có 6 người được Liễu và đồng bọn tổ chức, môi giới trốn đi Hàn Quốc.

Cơ quan điều tra kết luận bị can Lê Thị Liễu thực hiện hành vi phạm tội nhằm mục đích vụ lợi, thu lợi bất chính hơn 700 triệu đồng.

Bị can Trần Thị Tuyết, nhân viên tạp chí Kinh tế và dự báo của Bộ KH-ĐT đã tổ chức cho 2 người là Ngô Khánh Hoàng, Phạm Văn Đức tham gia đoàn doanh nghiệp xuất cảnh đi Hàn Quốc sau đó trốn ở lại. Bị can phạm tội nhằm mục đích vụ lợi, thu lợi bất chính 48 triệu đồng.

Cáo trạng nêu "Hành vi của các bị can đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước". Ngoài ra, Bộ KH-ĐT và các đơn vị liên quan bị xác định chưa quan tâm xây dựng quy trình tổ chức đoàn doanh nghiệp cùng đi Hàn Quốc trên chuyến bay công vụ, dẫn tới các bị cáo lợi dụng để tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài.

Cơ quan điều tra đã có văn bản thông báo cho các cơ quan liên quan để có biện pháp khắc phục các sơ hở, thiếu sót trong tổ chức, quản lý đoàn doanh nghiệp đi công tác nước ngoài.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Chuẩn bị xét xử vụ trốn đi Hàn Quốc theo chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội