Thêm 12 ca nghi nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 27/7, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi.

Trong cuộc họp trực tuyến sáng cùng ngày với Thủ tướng Chính phủ và các địa phương về tình hình dịch bệnh COVID-19, ông Long cho biết, tổng số Đà Nẵng có thể có 12 trường hợp mới và 4 trường hợp đã công bố (3 trường hợp của Đà Nẵng và 1 trường hợp của Quảng Ngãi), tổng cộng là 16 trường hợp.

Ông Long nhận định, dịch có khả năng diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác. Quyền Bộ trưởng Y Tế cho hay, Bộ này đã thống nhất với địa phương về việc phong tỏa toàn bộ 3 bệnh Bệnh viện (gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng).

Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết thêm, hiện chưa có đủ bằng chứng chứng minh 4 ca nhiễm vừa công bố ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, có thể dịch đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng.

Quang cảnh buổi họp ở đầu cầu Đà Nẵng. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Long cho hay, chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Tại các bệnh viên có tình trạng lây nhiễm; các ca lây nhiễm có mức độc lập tương đối, chưa có điểm chung. Đáng lo ngại nhất là đang có tình trạng lây nhiễm trong đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế.

Ông Thơ nói: "Hiện nay, cơ quan chức năng thành phố đang tập trung rà soát cách ly các trường hợp F1 và F2. Hiện tại, các bệnh viện đã có đến 7-8 nghìn người là F1 và F2. Mở rộng điều tra con số này có thể lên đến 10 nghìn người".

Phun khử trùng toàn bộ 2 bệnh viện ở Đà Nẵng trong đêm

Khoảng 21h ngày 26/7, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã bắt đầu việc phun khử trùng toàn bộ khuôn viên Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng. Đây là 2 bệnh viện bị phong tỏa do các bệnh nhân mắc COVID-19 đã đến khám và điều trị trong thời gian dài.

Theo quan sát, các cán bộ đã phun hoá chất, tiêu độc, khử khuẩn tại các khu khám, chữa, điều trị khuôn viên của 2 bệnh viện.

2 bệnh viện ở Đà Nẵng được phun khử khuẩn toàn bộ. (Ảnh chụp từ video)

Đến khoảng 22h45 cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiêu độc khử khuẩn xong toàn bộ khuôn viên 2 bệnh viện bị phong tỏa.

Ngoài ra, lực lượng này cũng phối hợp với đội y tế dự phòng phun xịt toàn bộ khu vực đường Quang Trung và đường Hải Phòng trong vòng bán kính 200 m.

Bệnh nhân 416 và 418 tại Đà Nẵng chuyển biến xấu

Bộ Y tế sáng 27/7 cho biết, không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, Việt Nam vẫn có 420 ca bệnh. Hiện có gần 12.000 người cách ly chống dịch. Trong số bệnh nhân còn điều trị, hai bệnh nhân 416 và 418 là nặng nhất và có những chuyển biến sức khỏe xấu. Cụ thể:

Bệnh nhân 416, được tiên lượng các chỉ số và chức năng trong phạm vi kiểm soát, nhưng bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao, khả năng phải thở máy và lọc máu liên tục, dùng ECMO trong thời gian dài. Hiện bệnh nhân này vẫn còn sốt 37-38 độ C, được dùng thuốc an thần, thuốc vận mạch, kháng sinh, kháng virus, nâng cao miễn dịch, ăn qua sonde, phổi thông khí tạm…

Bệnh nhân 418, hiện sốt nhẹ, đang được thở máy, được nuôi ăn qua sonde. Các chỉ số và chức năng trong phạm vi kiểm soát, nhưng tiên lượng rất nặng. Khả năng bệnh nhân sẽ còn tiếp tục thở máy và lọc máu liên tục trong thời gian dài.


Thêm 12 ca nghi nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng