Công an Bình Dương lý giải việc chi 469 tỷ đồng lắp 421 camera

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, thông tin chi phí lắp đặt mỗi camera hơn một tỷ đồng là chưa chính xác.

Ngày 7/12, thượng tá Nguyễn Minh Thân - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Dương thông tin về đề án lắp 421 camera với tổng kinh phí đầu tư 469 tỷ đồng tại 205 vị trí.

Theo thượng tá Nguyễn Minh Thân, thông tin dư luận cho rằng chi tiền ngân sách để lắp đặt camera lên tới hơn 1 tỷ đồng/chiếc là chưa chính xác, vì đây là cả hệ thống và không phải là camera như hộ gia đình.

Ông Thân cho hay, để thực hiện kế hoạch đầu tư lắp đặt camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông tại tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh (chủ đầu tư) đã tham mưu UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc, hiện mới nghiên cứu bước đầu, chưa thực hiện.

Ông Thân cho biết, qua nghiên cứu bước đầu, dự kiến tỉnh Bình Dương sẽ lắp 421 camera, trong đó kinh phí chỉ là ước tính. Chi phí không phải chỉ là mua camera mà còn có các hạng mục khác như: tòa nhà trung tâm điều hành, trung tâm lưu trữ dữ liệu, hệ thống đường truyền… Hệ thống camera này phải đáp ứng các yêu cầu cao về độ rõ nét, ổn định để làm bằng chứng phạt nguội, xử lý tội phạm. Trong đó có camera phục vụ phòng cháy chữa cháy có thể quan sát với khoảng cách 6 km.

Trước đó, trong cuộc họp cuối tháng 11/2022 do Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chủ trì, báo cáo của Công an tỉnh dự kiến chi phí cho hệ thống camera lên tới 469 tỷ đồng.

Theo đại diện Công an tỉnh Bình Dương, mức kinh phí trên chỉ là ước lượng, hiện dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, các bước chuẩn bị còn chưa hoàn tất.

Đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết, hệ thống camera này sẽ giúp giám sát an toàn giao thông, an ninh trật tự và giám sát cháy tại địa phương.

Với nhiều tính năng vượt trội, hệ thống này có thể đo đếm lưu lượng phương tiện để cảnh cáo trước tình trạng kẹt xe, đo tốc độ phương tiện trên đường, cảnh báo hoặc thông báo vị trí xảy ra cháy nổ chính xác, dò theo lộ trình di chuyển nếu phát hiện có cướp giật trên đường...

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Công an Bình Dương lý giải việc chi 469 tỷ đồng lắp 421 camera