Công an TP.HCM: Đã xử lý 347 vụ ném chất bẩn, đe dọa đòi nợ liên quan 'tín dụng đen'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 1/12/2020 đến nay, công an TP.HCM đã ghi nhận và xử lý 347 vụ việc ném chất bẩn, đe dọa đòi nợ liên quan đến các hoạt động "tín dụng đen".

Ngày 17/1, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP. HCM cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng những người vay nợ của tổ chức tín dụng đen khi chưa thể thực hiện nhiệm vụ trả nợ thì bị các nhóm này sử dụng nhiều giải pháp như khủng bố tinh thần người thân quen (dù không liên quan) để làm mất uy tín của họ; tạt chất bẩn, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích…

Theo thống kê từ 1/12/2020 đến nay, Công an thành phố đã xử lý 347 vụ việc ném chất bẩn, dùng sim rác gọi điện đe dọa đòi nợ liên quan đến các đối tượng hoạt động tín dụng đen.

Lực lượng cảnh sát hình sự toàn thành phố đã phát hiện 120 vụ việc có liên quan đến tín dụng đen; trong đó, đã khởi tố 45 vụ án với 65 bị can liên quan tín dụng đen, đòi nợ thuê, bao gồm 10 vụ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; xử phạt hành chính 3 vụ, tạm đình chỉ 12 vụ, đang điều tra xác minh 49 vụ.

Về giải pháp xử lý tình trạng này trong thời gian tới, ông Hà cho biết, sẽ tham mưu chính quyền địa phương có kế hoạch khảo sát những hộ nghèo có nhu cầu vay vốn, đơn giản hóa thủ tục cho vay để người dân có nhu cầu vay vốn có thể tiếp cận các nguồn vay từ ngân hàng chính sách xã hội.

Tiếp nhận, giải quyết đơn tố cáo, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động tín dụng đen và đòi nợ thuê; phối hợp với VKS, TAND lựa chọn những vụ án để tập trung điều tra, truy tố, xét xử nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Đồng thời, Công an thành phố sẽ rà soát và quản lý chặt các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu nghi vấn hoạt động tín dụng đen trên địa bàn, khu vực của từng xã phường, thị trấn; thường xuyên cập nhật hình thức hoạt động biến tướng của các băng nhóm, đối tượng đòi nợ thuê để có giải pháp kịp thời giải quyết tình trạng này.

Về việc người dân không liên quan mà bị khủng bố về mặt tinh thần, bị quấy rối, xúc phạm nhân phẩm, Thượng tá Hà cho biết, người dân có thể khiếu nại công ty tài chính về biện pháp đôn đốc, đòi nợ.

Ngoài ra, người dân có thể gửi đơn tố cáo đến cơ quan thanh tra của Sở Thông tin-Truyền thông, cơ quan công an nếu công ty tài chính tiếp tục sử dụng điện thoại hoặc các phương tiện viễn thông để quấy rối, xúc phạm nhân phẩm…

Vấn nạn tín dụng đen tại Việt Nam

Trong thời gian qua, nhiều người lỡ rơi vào bẫy các hoạt động cho vay nặng lãi, thậm chí tán gia bại sản vì khoản lãi khổng lồ được cộng dồn mỗi ngày. Có trường hợp một số đối tượng cho vay với lãi suất 100%/năm, thậm chí có nơi còn lên tới 300%/năm.

Theo thống kê của Bộ Công an Việt Nam, đến cuối năm 2021, cả nước có 26.942 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Công an các địa phương đã phát hiện hơn 11.300 cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen; phát hiện 2.736 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính số tiền 7,728 tỷ đồng.

Phát hiện 1.047 các vụ án, vụ việc liên quan đến hoạt động tín dụng đen với 1.718 đối tượng, đã khởi tố 554 vụ/990 bị can; Xử phạt hành chính 375 vụ/593 đối tượng. Các tội danh liên quan tới hoạt động tín dụng đen là giết người, cố ý gây thương tích, làm nhục người khác, bắt giữ người trái pháp luật, xâm phạm chỗ ở của người khác, cướp tài sản, bắt cóc, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo, hủy hoại tài sản, cho vay nặng lãi.

Mở rộng tín dụng chính thức

Một trong những giải pháp hạn chế, đẩy lùi tín dụng đen thời gian qua được ngành ngân hàng triển khai là đẩy mạnh vốn tín dụng từ các kênh chính thức, nhằm góp phần cung cấp vốn cho người lao động có thu nhập trung bình thấp để hạn chế tín dụng đen là cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính.

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, ngành ngân hàng sẽ đẩy mạnh giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thiên tai, dịch bệnh hoặc khi người dân gặp khó khăn do các nguyên nhân chính đáng. Xem xét gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, giúp người dân tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, không phải vay nặng lãi từ đối tượng cho vay tín dụng đen.

Việt Nam Xã hội

Công an TP.HCM: Đã xử lý 347 vụ ném chất bẩn, đe dọa đòi nợ liên quan 'tín dụng đen'