Cộng hoà Czech ngừng công nhận hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau Đức và Tây Ban Nha, Cộng hoà Czech cũng dừng công nhận hộ chiếu phổ thông mẫu mới (màu xanh tím than) của Việt Nam.

Sáng 2/8, Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Hà Nội đăng tải thông báo cho biết, nước này dừng công nhận hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Hà Nội, nguyên nhân là do hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế).

Theo nội dung thông báo, “Cộng hòa Czech đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới”. “Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này” - tức sáng 2/8.

Trước Cộng hòa Czech, lần lượt Đức và Tây Ban Nha đã không công nhận mẫu hộ chiếu mới bìa màu xanh tím than của Việt Nam được bắt đầu cấp từ ngày 1/7.

Đại sứ quán Đức ra thông báo hôm 27/7, Đại sứ quán Tây Ban Nha ra thông báo tương tự hôm 1/8.

Lý do được các đại sứ quán này đưa ra cùng là do mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam không có thông tin về nơi sinh, gây khó khăn khi tra cứu và xác minh danh tính.

Đức đã đề nghị những nước trong khối Schengen khi cấp thị thực ngắn hạn cho người Việt Nam mang hộ chiếu mẫu mới phải loại Đức ra khỏi khu vực hiệu lực của thị thực.

Trong khi đó, ngày 28/7, Đại sứ quán Pháp ra thông báo cho biết, nước này vẫn cấp thị thực bình thường cho công dân Việt Nam có hộ chiếu mẫu mới. Tuy nhiên, nhà chức trách Pháp khuyến cáo người được cấp thị thực trên hộ chiếu mẫu mới này điều chỉnh thời gian để không lưu trú hoặc quá cảnh sang Đức.

Trước thông báo của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, hôm 29/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức thông báo sẽ cấp xác nhận về nơi sinh bằng tiếng Đức để công dân xuất trình kèm theo hộ chiếu. Giấy chứng nhận này được cấp miễn phí.

Từ ngày 1/7, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an Việt Nam) bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân (bìa màu xanh tím than). Theo nhà chức trách Việt Nam, hộ chiếu phổ thông mẫu mới đáp ứng được yêu cầu bảo an cao hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.

26 nước thành viên trong khối Schengen gồm: Áo, Bỉ, Czech, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Cộng hoà Czech ngừng công nhận hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam