Công nhân bị trừ lương 4,5 triệu đồng phí xét nghiệm Covid-19 tại Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều công nhân ở Khu công nghiệp VSIP I (Bình Dương) bị trừ phí xét nghiệm Covid-19 hàng triệu đồng vào tiền lương. Có 57 công nhân bị trừ tổng số tiền lương 152 triệu đồng.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền sự việc nhiều công nhân ở Khu công nghiệp VSIP I (phường Bình Hoà, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) bị trừ phí xét nghiệm Covid-19 vào tiền lương.

Vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam nằm trong Khu công nghiệp VSIP I. Đây là công ty sản xuất linh kiện phần mềm ô tô.

Theo phản ánh của công nhân, vào cuối tháng 10/2021, nhiều công nhân test nhanh và có kết quả dương tính với SARS-Cov-2. Khi đó, Công ty Uchiyama đã thuê một cơ sở y tế tư nhân để làm xét nghiệm RT-PCR; và cho biết chi phí xét nghiệm sẽ trừ vào tiền lương của công nhân.

Đến ngày 10/12 vừa qua, khi nhận bảng lương tháng 11, nhiều công nhân nhận thấy công ty đã trừ tiền phí xét nghiệm RT-PCR Covid-19 cao hơn bình thường. Có người bị trừ 1,9 triệu đồng (lần 1); hoặc 1,5 triệu/lần và 1,3 triệu/lần (lần 2, 3). Có người bị trừ 4,5 triệu đồng (3 lần xét nghiệm RT-PCR). Do chi phí xét nghiệm RT-PCR cao nên có người bị trừ gần hết số tiền lương tháng.

Theo các công nhân, công ty có thông báo khi xét nghiệm sẽ trừ phí nhưng không nói rõ phí bao nhiêu. Công nhân cũng không được chọn lựa nơi làm xét nghiệm mà do công ty chọn, liên kết với một phòng khám tư nhân trong khi nhiều nơi khác có chi phí xét nghiệm RT-PCR rẻ hơn.

Theo danh sách, tại doanh nghiệp này có 57 lao động bị trừ lương tổng số tiền là 152 triệu đồng.

Liên quan đến việc trừ lương người lao động, đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam cho biết, khi Bình Dương bùng phát dịch, doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”.

Vào thời điểm đó, doanh nghiệp chịu toàn bộ chi phí ăn uống, chế độ làm thêm, phí xét nghiệm cả test nhanh và PCR. Đến tháng 10, tỉnh Bình Dương trở về trạng thái bình thường. Doanh nghiệp đã đề nghị công nhân tự trả phí xét nghiệm PCR.

Về việc các công nhân xét nghiệm tại một cơ sở y tế theo chỉ định, công ty cho biết, cơ quan chức năng quy định để duy trì sản xuất an toàn, doanh nghiệp phải liên kết với cơ sở y tế cố định nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý khi có F0. Về giá dịch vụ xét nghiệm PCR, do cơ sở y tế quyết định dựa trên số mẫu đơn hay mẫu gộp.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, Công đoàn đang phối hợp với ngành chức năng để làm việc với chủ doanh nghiệp và làm rõ: Có hay không việc công ty trừ thẳng tiền xét nghiệm PCR vào lương công nhân? Việc trừ tiền lương có sự thỏa thuận giữa các bên hay không? Giá xét nghiệm có đúng với thực tế bị trừ không?...

Dự kiến trong hôm nay (13/12), Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cùng Công đoàn Khu công nghiệp VSIP và cơ quan công an sẽ có buổi làm việc trực tiếp với ban lãnh đạo Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam về việc công nhân bị trừ tiền lương.

Minh Nguyệt

Việt Nam Xã hội

Công nhân bị trừ lương 4,5 triệu đồng phí xét nghiệm Covid-19 tại Bình Dương