Công ty Bóng đèn Điện Quang nói gì về sai phạm chôn hàng chục tấn chất thải?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Công an TP. Biên Hòa (Đồng Nai) khởi tố vụ án, tối 21/5, Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã có văn bản thông tin về vụ việc chôn hàng chục tấn chất thải tại xí nghiệp trực thuộc.

Tối 21/5, Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã có văn bản thông tin về việc chôn hàng chục tấn chất thải tại xí nghiệp trực thuộc sau khi Công an TP. Biên Hoà (Đồng Nai) khởi tố vụ án để điều tra về hành vi gây ô nhiễm môi trường xảy ra tại Xí nghiệp Đèn ống có địa chỉ tại Khu công nghiệp Biên Hoà 1.

Theo văn bản, ông Trần Quốc Toản - Phó tổng giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang cho biết, công ty luôn nhất quán về an toàn môi trường và tuân thủ quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi, Xí nghiệp Đèn ống Biên Hòa có xảy ra một số sai sót.

Phía công ty cho hay, ngay khi sự việc xảy ra, công ty đã tích cực phối hợp nhà chức trách thẩm định, rà soát toàn bộ quy trình sản xuất, phân loại, xử lý chất thải tại hệ thống các chi nhánh - xí nghiệp trực thuộc.

Công ty cho biết sẽ có biện pháp khắc phục, xử lý, bổ sung đầy đủ những quy định nội bộ, giám sát nhằm bảo đảm tiêu chí về an toàn trong sản xuất, giảm thiểu tác động phát sinh từ quá trình xử lý chất thải.

Công ty cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, công ty đã thực hiện việc chuyển đổi sản xuất theo công nghệ cao nên thiếu giám sát trong việc quản lý các xí nghiệp sản xuất truyền thống trực thuộc. Công ty cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong việc quản trị toàn diện và mong nhận được sự cảm thông, ủng hộ của khách hàng, đối tác trong thời gian sắp tới.

Như NTD Việt Nam đã đưa tin, ngày 21/5, Công an TP. Biên Hòa đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi gây ô nhiễm môi trường xảy ra tại xí nghiệp trực thuộc Công ty Bóng đèn Điện Quang.

Trước đó, ngày 21/4, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) bắt quả tang công nhân Xí nghiệp Đèn ống (thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, Khu công nghiệp Biên Hòa 1) đang tiêu huỷ vỏ bóng đèn thải, đây là chất thải nguy hại.

Cảnh sát đã yêu cầu công nhân dùng máy khoan cắt bê tông để khai quật hệ thống hầm chôn chất thải bên trong công ty để thu thập chứng cứ.

Sau nhiều ngày khai quật, cảnh sát đã phát hiện hơn 6,2 tấn bột huỳnh quang thải phát sinh từ hoạt động sản xuất từ năm 2015 đang được Xí nghiệp Đèn ống lưu giữ cạnh xưởng sản xuất; thu giữ hơn 8 tấn bóng đèn hư hỏng; hơn 81 tấn thủy tinh đã nghiền; 900 kg thủy tinh lẫn bùn thải; hơn 32 tấn nước phát sinh từ hoạt động tiêu hủy...

Phòng Cảnh sát Môi trường đã chuyển hồ sơ sang Công an TP. Biên Hoà điều tra, xử lý.

Theo Công an TP. Biên Hòa, sau khi tiếp nhận vụ việc, cơ quan điều tra đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn lấy mẫu các loại chất thải, nước thải, bùn lắng... tại xí nghiệp này để đưa đi giám định, xác định mức độ, tính chất độc hại.

Quá trình điều tra cho thấy xí nghiệp không có hệ thống xử lý nước thải cục bộ, nước thải kèm bùn thải từ quy trình nghiền bóng đèn đều được xả thải vào hệ thống thoát nước mưa.

Các công nhân sau khi nghiền số bóng đèn thải đã sử dụng nước làm ướt để tránh bụi bột huỳnh quang trong các bóng đèn phát tán. Số nước thải này sau khi lắng xuống bể đã tạo thành những phần bột lắng. Công nhân thu gom bột lắng đổ xuống các bể chứa bên trong nhà kho hoặc cho chảy tràn vào hệ thống thoát nước mưa với lưu lượng 0,5m3/ngày (24 giờ).

Hiện, vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Huy Hoàng

Xem thêm:


Công ty Bóng đèn Điện Quang nói gì về sai phạm chôn hàng chục tấn chất thải?