Công ty Nhật Bản có từ bỏ việc xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 16/6, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến giờ vẫn chưa nhận được tài liệu kết quả thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch, công ty này cũng không liên hệ lại.

Ông Thắng nói tại hội nghị giao ban báo chí chiều cùng ngày: “Như vậy, chúng tôi tự hiểu rằng công ty này đã từ bỏ việc xử lý nước ô nhiễm trên sông Tô Lịch đã thí điểm”.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thêm, Công ty JVE đã tháo dỡ, dừng việc thí điểm từ cuối 2019. Kết quả chính thức của quá trình này vẫn chưa được đưa ra, trừ các lần kiểm tra, lấy mẫu nhỏ lẻ mà đơn vị này tự thực hiện, theo VTC News.

Nước sông Tô Lịch mùi giảm, nước vẫn đen kịt sau khi làm sạch. (Ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến nội dung trên, sáng sớm nay (17/6), JVE đã có phản hồi chính thức. Công văn của JVE khẳng định:

"Thật sự là chúng tôi không hề muốn "tranh cãi" qua lại, nhưng vì để rộng đường dư luận nên chúng tôi buộc phải lên tiếng. JVE chúng tôi chưa từng có phát ngôn hay có công văn nào nói rằng chúng tôi từ bỏ việc xử lý ô nhiễm, cải tạo sông Tô Lịch và qua đây chúng tôi khẳng định ông Hoàng Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - không phải là "người phát ngôn" của JVE chúng tôi".

Theo JVE, hiện nay sông Tô Lịch có 2 nguồn gây ô nhiễm là nguồn do nước thải ở bên ngoài và nguồn ô nhiễm ở bên trong. Hiện phía đơn vị Nhật Bản đang xây dựng phương án xử lý tổng thể cả 2 nguồn.

Thông tin về tài liệu liên quan mà các cơ quan của Hà Nội yêu cầu, JVE cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chuyên gia Nhật Bản chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam và thực hiện các nội dung như đã đề cập.

Việt Nam Xã hội

Công ty Nhật Bản có từ bỏ việc xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch?