Covid-19: Xác định hơn 500 người liên quan đến bệnh nhân thứ 21

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Đây là bệnh nhân có di chuyển, tiếp xúc phức tạp nhất và có nguy cơ lây lan Covid-19 cao nhất tại thành phố," báo Thanh Niên viết.

Chiều 9/3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Hà Nội hiện ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong, gồm:

  • N.H.N. (26 tuổi) - bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam
  • D.Đ.P. (27 tuổi, lái xe cho bệnh nhân N.) - bệnh nhân thứ 19 của Việt Nam
  • L.T.H. (64 tuổi, bác của bệnh nhân N.) - bệnh nhân thứ 20 của Việt Nam
  • N.Q.T. (61 tuổi, đi chuyến bay với bệnh nhân N., cùng ngụ Trúc Bạch, quận Ba Đình) - bệnh nhân thứ 21 của Việt Nam.

“Qua xác minh có hơn 500 người tiếp xúc với ca bệnh thứ 21. Các trường hợp tiếp xúc dạng F1, F2 được cách ly y tế, cách ly tại nhà”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Cụ thể, bệnh nhân thứ 21 (ông N.Q.T., 61 tuổi) đã tiếp xúc gần với 116 người (F1), những người này tiếp xúc tiếp với 324 người khác (F2).

Về 4 trường hợp nhiễm COVID-19 ở Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cho biết cơ quan chức năng đã cách ly với 760 người tiếp xúc F1 và F2.

Như vậy, số người liên quan phải cách ly của bệnh nhân thứ 21 đã chiếm hơn 65% của tổng 4 bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội.

"Tác nhân siêu lây lan"

Xét về mặt dịch tễ học, bệnh nhân thứ 21 này được coi là "tác nhân siêu lây lan" vì đã tiếp xúc với 116 người, theo thông báo của Bộ Y tế Việt Nam.

Về danh tính của bệnh nhân thứ 21, báo An ninh Thủ đô viết: "Ông Nguyễn Quang T., 61 tuổi, ở Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội) là người ngồi gần hàng ghế trên máy bay với bệnh nhân N.H.N. - ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội cũng đã dương tính với virus này."

Trang Vietnamnet cung cấp thêm thông tin về bệnh nhân thứ 21 (gọi là ông Th.):

Ông Th. bay từ Việt Nam đi Ấn Độ, sau đó sang Anh rồi về Việt Nam. Trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh có ngồi cạnh 1 người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục.

Như vậy, bệnh nhân này có 2 khả năng lây nhiễm, một là trên chuyến bay VN0054, hai là trên chuyến bay từ Ấn Độ sang Anh.

Hà Nội đã xác định được sơ bộ hành trình từ sáng 2 đến 6/3 của ông Th. Ông đã tiếp xúc với 96 người, ở nhiều nơi, có hội nghị ông dự đông nhất lên đến 40 người, tiếp xúc gần đây nhất là buổi đi ăn, đi chơi golf…

Đóng cửa sân golf Vân Trì

Sân golf Vân Trì (Hà Nội) đã tạm thời phải đóng cửa vì bệnh thứ 21 nhiễm COVID-19 ghé qua chơi, theo báo Tiền Phong.

Sáng 8/3, Câu lạc bộ sân golf Vân Trì cho biết bệnh nhân thứ 21 của Việt Nam là khách hàng của sân. Vì vậy, câu lạc bộ đã thông báo sân tạm thời đóng cửa trong một tuần, từ chiều 8/3 đến hết 15/3/2020.

Trước đó, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết bệnh nhân Covid-19 thứ 21 "có thể sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao nhất vì người này đã tiếp xúc với nhiều người lớn tuổi, trường hợp này là phức tạp và khó khăn nhất", theo báo Người Lao động.

"Tôi yêu cầu các sở, ban ngành của Hà Nội làm việc, phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi, xác minh làm rõ đến đâu thì thông báo đến đó, trường hợp nào âm tính thì cách ly tại nhà nhưng trường hợp nào mặc dù âm tính nhưng có biểu hiện ho, tức ngực thì bắt buộc phải đưa đi cách ly tại bệnh viện," ông Nguyễn Đức Chung nói.

Việt Nam

Covid-19: Xác định hơn 500 người liên quan đến bệnh nhân thứ 21