Cục Hàng không yêu cầu dừng dịch vụ thu phí ưu tiên làm thủ tục tại sân bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc một số hãng hàng không mở dịch vụ thu phí ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất gặp phải nhiều ý kiến phản đối.

Thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam mở dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh tại sân bay Tân Sơn Nhất để hành khách không mất nhiều thời gian chờ đợi, nhằm giải quyết tình trạng lượng hành khách đông đúc, ùn ứ tại sân bay.

Hãng hàng không Vietjet Air mở dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế.

Theo hướng dẫn của hãng, hành khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh khi đặt vé máy bay hoặc mua bổ sung trước giờ khởi hành ba tiếng, cho cả chuyến bay trong nước và quốc tế. Hành khách mua vé Vietjet Air có thể lựa chọn đi thẳng tới quầy thủ tục ưu tiên của hãng để làm thủ tục check-in một cách nhanh chóng.

Tương tự, Bamboo Airways cũng mở dịch vụ này với mức giá tương đương. Một hãng hàng không khác là Vietravel Airlines cũng mở dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa.

Dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí này do hãng hàng không tự mở tại sân bay, không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như: an ninh kiểm soát, soi chiếu...

Việc một số hãng hàng không mở dịch vụ này trong thời gian qua đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối của hành khách.

Nhiều ý kiến cho rằng dịch vụ này sẽ khiến các quầy check-in thường trở thành check-in chậm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và còn có thể phát sinh những sự việc tiêu cực… Một số hành khách cho rằng thay vì mở dịch vụ check-in nhanh, các hãng hàng không cùng các bộ phận liên quan cần nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở để phục vụ hành khách tốt hơn.

Trước phản ứng của nhiều hành khách về dịch vụ này, ngày 20/7, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với đại diện các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về dịch vụ ưu tiên check-in của một số hãng hàng không trong thời gian qua.

Ông Đinh Việt Sơn - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện, ngành hàng không đang thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không. Trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… để đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.

Ông Sơn cho hay, việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của hành khách. Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Theo ông Sơn, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT.

Trong trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Vì thế, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc thực hiện dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại sân bay.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Cục Hàng không yêu cầu dừng dịch vụ thu phí ưu tiên làm thủ tục tại sân bay