Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 10-12 năm tù giam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội mức án 10-12 năm tù trong vụ án mua chế phẩm Redoxy-3C thông qua công ty gia đình ông Chung, gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng.

Sáng nay (11/12), đại diện Viện KSND TP. Hà Nội tiến hành luận tội cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cùng hai đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt 3 bị cáo cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”:

  • Nguyễn Đức Chung bản án 10 - 12 năm tù;
  • Võ Tiến Hùng (SN 1967, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội): 6 - 7 năm tù;
  • Nguyễn Trường Giang (SN 1984, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic): 6 - 7 năm tù.

Bên cạnh bản án hình sự, Viện Kiểm sát đề nghị hai bị cáo: Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang phải có trách nhiệm bồi thường; khắc phục hậu quả cho nguyên đơn dân sự là Công ty Thoát nước Hà Nội số tiền hơn 36 tỷ đồng. Đồng thời, thêm hình phạt bổ sung đề nghị cấm hai bị cáo giữ chức vụ liên quan đến quản lý doanh nghiệp tài chính của Nhà nước từ 3 - 4 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Viện Kiểm sát cho rằng tại tòa, hai bị cáo Hùng, Giang đều thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Chung không nhận hành vi phạm tội; không thừa nhận chỉ đạo Hùng mua chế phẩm; không có quan hệ làm ăn kinh tế với Giang; không hưởng lợi từ Công ty Arktic.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, vụ án xảy ra tại UBND TP. Hà Nội là rất nghiêm trọng.

Viện kiểm sát cho rằng ông Chung giữ vai trò chủ mưu, vì động cơ vụ lợi. Ông Chung là người quyết định mọi hoạt động, cố ý làm trái quy định của UBND thành phố; ký kết hợp đồng kinh tế mua chế phẩm Redoxy-C3 thông qua Công ty Arktic (là công ty gia đình của ông Chung). Sau đó, doanh nghiệp này bán lại cho Công ty Thoát nước Hà Nội; hưởng lợi hơn 36 tỷ đồng, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, Viện kiểm sát xác định từ tháng 8/2016, ông Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (Đức). Nhưng sau đó, ông Chung lại nói với Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic với giá 295.000 - 326.000 đồng/kg.

Biết chỉ đạo của ông Chung là trái quy định nhưng Hùng vẫn tiếp nhận. Hùng đã để cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với Công ty Arktic khi chưa được UBND thành phố phê duyệt. Viện Kiểm sát xác định Hùng giữ vai trò đồng phạm trong vụ án.

Bị cáo Giang đã tiếp nhận ý kiến của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C; cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Chung) mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Theo Viện Kiểm sát, Giang giữ vai trò đồng phạm trong vụ án. Giang đã sử dụng số tiền hưởng lợi bất chính 36,1 tỷ đồng vào chi tiêu cá nhân; và chi hơn 7 tỷ đồng theo chỉ đạo của ông Chung để đi “biếu” các đơn vị; đồng thời đóng tiền mua cổ phần Công ty Arktic.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị giảm nhẹ đáng kể hình phạt cho hai bị cáo Hùng và Giang vì đã hợp tác tích cực với cơ quan điều tra; Ông Chung là chủ mưu và chưa khắc phục hậu quả.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị 10-12 năm tù giam