Cựu công an bị cáo buộc cầm đầu nhóm làm giả sổ đỏ chiếm đoạt tiền tỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm sổ đỏ giả rồi đánh tráo sổ đỏ thật của nhiều chủ đất, Vũ Quý Lãm (SN 1986) cùng các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng.

Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã nhận hồ sơ, lên kế hoạch xét xử một cựu công an viên và 11 bị cáo trong vụ án "làm giả giấy tờ", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo buộc, cựu công an viên tên Vũ Quý Lãm (SN 1986, quê Hải Dương, bị loại ngũ tháng 1/2020) là bị can cầm đầu. Hiện, Vũ Quý Lãm đã bỏ trốn nên đang bị truy nã về hai tội danh trên.

Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986), Nguyễn Thị Hậu (SN 1969, cùng ở Hà Nội) và 9 bị can khác là đồng phạm với Lãm bị cáo buộc về một trong hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức”.

Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, do cần tiền để ăn tiêu và sử dụng vào mục đích cá nhân, từ năm 2018 - 2020, Lãm cùng đồng phạm đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo tài sản của các cá nhân, tổ chức ở Hà Nội chiếm đoạt số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Thông qua các trang web mua, bán bất động sản như: chotot.com, batdongsan.com…, Lãm tìm hiểu thông tin về chủ sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cần bán.

Sau đó, Lãm liên lạc, giới thiệu mình tên Hoàng, giả là người mua đất rồi yêu cầu chủ sở hữu chụp ảnh sổ đỏ để làm giả.

Khi tiếp cận với chủ đất, lợi dụng sơ hở, Lãm đã đánh tráo sổ đỏ giả được chuẩn bị từ trước để lấy sổ đỏ thật của chính chủ; sau đó cùng với các đồng phạm làm giả giấy tờ tùy thân (chứng minh thư, sổ hộ khẩu…) của chủ đất.

Với các giấy tờ giả này, nhóm tội phạm giả danh là chủ đất ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác nhằm chiếm đoạt tiền.

Theo cơ quan điều tra, Lãm còn giới thiệu bản thân có khả năng vay tiền được hưởng lãi suất thấp tại ngân hàng bằng hình thức thế chấp sổ đỏ.

Sau khi được người vay tiền đưa sổ đỏ, Lãm cùng các đồng phạm làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất và giả danh ký hợp đồng chuyển nhượng cầm cố; hoặc uỷ quyền cho người khác nhằm chiếm đoạt tiền.

Cơ quan điều tra cho hay, bằng cách thức trên, Lãm và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt sổ đỏ và tiền của 11 cá nhân (8 vụ) và VPBank (3 vụ).

Hiện, hồ sơ vụ án đã chuyển sang Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội, chờ ngày xét xử.

Nguyễn Hà

Việt Nam Xã hội

Cựu công an bị cáo buộc cầm đầu nhóm làm giả sổ đỏ chiếm đoạt tiền tỷ