Cựu đại uý công an từng náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất bị truy tố tội cướp tài sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu đại úy công an Lê Thị Hiền - người từng náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 8/2019, vừa bị truy tố về tội cướp tài sản cùng 17 bị can khác.

Ngày 22/3, Viện Kiểm sát Nhân dân quận Đống Đa (TP. Hà Nội) cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Thị Hiền (SN 1983, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội); Vũ Anh Hoàng (SN 1991, Quảng Ninh); Nguyễn Đức Thăng (SN 1992, Hà Nội) cùng 15 bị can khác về tội cướp tài sản.

Theo cơ quan tố tụng, năm 2019, bị can Lê Thị Hiền cùng Vũ Anh Hoàng, Nguyễn Đức Thăng góp vốn với nhau số tiền khoảng hơn 2 tỷ đồng mở quán Magic Lounge (ở đường Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) kinh doanh đồ uống, bóng cười.

Vũ Anh Hoàng có nhiệm vụ thu thập cách thức hoạt động hiệu quả của các quán khác để áp dụng cho quán Magic Lounge. Nguyễn Đức Thăng phụ trách mảng chạy quảng cáo để tìm kiếm khách. Lê Thị Hiền quản lý mảng hậu cần, thu - chi, giám sát hoạt động và mảng "đối ngoại".

Lợi nhuận của quán sẽ chia theo % vốn góp của mỗi người.

Đến tháng 3/2020, các bị can trên ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Minh Trang (SN 1993, ở quận Hà Đông, Hà Nội), giao nhiệm vụ cho Trang lên chương trình hoạt động cho quán với 3 mục tiêu phải đạt được trong 3 tháng.

Cụ thể, tháng thứ nhất, Trang xây dựng, tuyển chọn và đào tạo 50 nhân viên đặt bàn, 6 nhân viên phục vụ bàn, một bảo vệ… kèm điều kiện doanh số tháng phải đạt 1,6 tỷ đồng.

Tháng thứ 2, Trang phải tuyển thêm 50 nhân viên đặt bàn, doanh số 1,7 tỷ đồng. Nếu đạt doanh số trên, Trang được trả công 60 triệu.

Tháng thứ 3, tuyển thêm 50 nhân viên đặt bàn, doanh số đạt 2 tỷ đồng thì Trang được trả 90 triệu đồng.

Các bị can thỏa thuận, nếu sau 3 tháng không đạt được mục tiêu trong hợp đồng, Trang sẽ phải làm tiếp đến khi nào đạt được thì thôi. Mọi hoạt động hàng ngày của quán sẽ được nhân viên báo cáo trực tiếp qua các nhóm riêng trên ứng dụng mạng xã hội để các cổ đông nắm được, đồng thời nắm thông tin qua Đinh Quốc Dũng (SN 1996, Ninh Bình). Dũng là người chuyển doanh thu hàng ngày của quán vào tài khoản của Hiền.

Sau khi ký hợp đồng, do dịch bệnh COVID-19, quán Magic Lounge không có khách nên Trang phải tiếp tục làm đến tháng 3/2021. Trang dùng nữ nhân viên của quán tạo tài khoản trên các mạng xã hội Tinder, Badoo... để rủ rê, lôi kéo khách đến quán. Sau đó, các nữ nhân viên sẽ bỏ trốn, để khách ở lại thanh toán tiền.

Khi khách đến quán, nếu thấy khách có tiền, nhân viên sẽ tìm cách đẩy thêm đồ ăn, đồ uống, bóng cười… để khách thanh toán hoặc phải để lại tài sản có giá trị.

Ngoài ra, Trang còn thành lập "đội bảo an" gồm các nhân viên nam. Những người này có nhiệm vụ như "bảo kê", đánh, ép khách nếu không chịu trả tiền. Cách thức này được các bị can trong quán gọi là "dí bill".

Với phương thức trên, trong tháng 3/2021, Trang hoàn thành tất cả các mục tiêu ký hợp đồng. Nhóm cổ đông muốn ký thêm với Trang hợp đồng mới, mục tiêu để Trang tiếp tục đem lại lợi nhuận.

Trang nói với Hoàng và Thăng nếu chỉ tiêu doanh số cao như vậy sẽ phải đẩy mạnh áp dụng hình thức "dí bill". Trang lo sợ nếu làm mạnh như vậy "dễ liên quan đến pháp luật". Hoàng, Thăng yêu cầu Trang đẩy mạnh hơn nữa để đạt được doanh thu, nếu liên quan đến pháp luật, ban cổ đông sẽ đứng ra giải quyết.

Sau đó, Hiền và các bị can thống nhất rằng mỗi tháng trích từ doanh thu ra 31 triệu đồng cho Hiền để chi cho "quan hệ đối ngoại". Sau đó, nhóm này tiếp tục đẩy mạnh việc “dí bill”.

Theo Viện Kiểm sát, có trường hợp khách không đủ tiền trả, nhóm bị can đã ép nạn nhân viết giấy tự nguyện để lại xe máy hay tài sản khác. Từ 31/3 đến 14/4/2021, các bị can đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 84 triệu đồng.

Theo cáo trạng, đây là vụ án đồng phạm; trong đó, Vũ Anh Hoàng, Nguyễn Đức Thăng, Lê Thị Hiền và Nguyễn Thị Minh Trang là chủ mưu, cầm đầu.

Đáng chú ý, Lê Thị Hiền chính là cựu đại úy công an, làm việc tại Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh (Công an quận Đống Đa), người từng nổi tiếng với vụ làm náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 8/2019.

Minh Hải

Việt Nam Xã hội

Cựu đại uý công an từng náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất bị truy tố tội cướp tài sản