Cựu đại úy Lê Thị Hiền từng náo loạn sân bay lãnh án 7 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu đại úy công an Lê Thị Hiền (người từng gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất năm 2019) vừa lãnh án 7 năm tù vì tội Cướp tài sản.

Ngày 24/9, Toà án Nhân dân quận Đống Đa (TP. Hà Nội) tuyên án 18 bị cáo trong vụ án "Cướp tài sản".

Trong đó, bị cáo Lê Thị Hiền (39 tuổi, cựu đại uý, từng làm việc tại Công an quận Đống Đa) nhận mức án 7 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm 6 tháng đến 8 năm tù.

Bị cáo Hiền từng được biết đến trong vụ náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất năm 2019, không chấp hành yêu cầu của an ninh sân bay, có lời lẽ không chuẩn mực khi được yêu cầu kiểm tra an ninh.

Theo cáo trạng, năm 2019, Vũ Anh Hoàng (31 tuổi, ở Quảng Ninh), Nguyễn Đức Thăng (30 tuổi, ở Hà Nội) và Lê Thị Hiền cùng góp vốn ban đầu khoảng hơn 2 tỷ đồng để mở quán Magic Lounge ở phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội), kinh doanh đồ uống, bóng cười.

Theo phân công, Hoàng có nhiệm vụ thu thập cách thức hoạt động hiệu quả của các quán khác để áp dụng cho quán Magic Lounge. Thăng phụ trách chạy quảng cáo để tìm kiếm khách. Hiền quản lý hậu cần, thu chi, giám sát hoạt động và lo đối ngoại. Lợi nhuận của quán sẽ chia theo tỷ lệ góp vốn của mỗi người.

Tháng 3/2020, Hoàng, Thăng, Hiền ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Minh Trang (29 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) lên chương trình hoạt động cho quán.

Sau khi ký hợp đồng, Trang tuyển nhân sự và lên quy trình hoạt động của quán qua Facebook cho nhóm cổ đông, trong đó có cách thức tìm kiếm khách qua mạng xã hội Tinder. Nếu thấy khách có tiền, nhân viên của quán sẽ tìm cách đẩy thêm đồ ăn (hoa quả, đồ uống, rượu, bia), bóng cười… để buộc khách thanh toán hoặc phải để lại tài sản có giá trị.

Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19, quán không có khách, Trang phải tiếp tục làm đến tháng 3/2021.

Để hoàn thành hợp đồng, Trang áp dụng cách cho nữ nhân viên của quán lên các trang mạng xã hội như Tinder, Badoo… để hẹn hò, làm quen, lôi kéo khách đến quán rồi đưa đồ ăn, đồ uống, bóng cười... phục vụ. Sau đó, nhân viên quán bỏ trốn, để khách ở lại thanh toán tiền.

Trang cũng thành lập "đội bảo an" gồm các nhân viên nam có nhiệm vụ đánh, ép khách nếu khách không chịu trả tiền. Cách thức này trong quán gọi là “gí bill”.

Trong tháng 3/2021, Trang hoàn thành tất cả các mục tiêu ký hợp đồng nên nhóm cổ đông muốn ký hợp đồng mới để Trang tiếp tục đem lại lợi nhuận.

Hoàng và Thăng thoả thuận với Trang rằng Trang sẽ nhận khoán chạy doanh thu trong 3 tháng và được hưởng phần trăm theo doanh số.

Trang nói với Hoàng và Thăng, nếu chỉ tiêu doanh số cao như vậy thì phải đẩy mạnh hình thức “gí bill”, nhưng Trang sợ rằng nếu làm mạnh sẽ dễ liên quan đến pháp luật.

Hoàng và Thăng hứa, nếu liên quan đến pháp luật thì ban cổ đông đứng ra giải quyết.

Sau khi thỏa thuận với Trang, Hoàng và Thăng trao đổi lại với Hiền về việc mỗi tháng sẽ trích từ doanh thu 31 triệu đồng để Hiền chi cho các quan hệ đối ngoại nhằm bảo đảm các vi phạm của quán không bị nhà chức trách xử lý.

Để bảo đảm doanh số như thỏa thuận, Trang yêu cầu các nữ nhân viên dùng các ứng dụng hẹn hò trên mạng xã hội làm quen với khách nam rồi lôi kéo đến quán.

Trước khi khách đến quán, nhân viên sẽ gọi đồ, bày sẵn ra bàn. Sau khi khách đến chơi được một lúc, các nhân viên sẽ bỏ trốn, khách bị quán bắt trả số tiền này, nếu khách không có tiền thì phải để lại tài sản. Khách nào không chịu trả tiền sẽ bị các nam nhân viên ra nói chuyện, đe dọa.

Theo cáo trạng, với cách thức hoạt động trên, các bị cáo đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản của khách tại quán.

Bị cáo Lê Thị Hiền từng là đại uý, làm việc tại Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận Đống Đa (Hà Nội). Ngày 11/8/2019, Hiền tới sân bay Tân Sơn Nhất để bay về Hà Nội.

Sau khi gửi 4 kiện hành lý đủ tiêu chuẩn miễn cước, Hiền yêu cầu gửi thêm vali 8 kg nhưng nhân viên làm thủ tục từ chối, đề nghị Hiền xách tay. Sau đó, Hiền đã to tiếng, chửi bới nhân viên hàng không và gây náo loạn tại sân bay.

Hiền bị xử phạt 200.000 đồng về hành vi gây mất trật tự và bị cấm bay 12 tháng. Hiền còn bị Công an TP. Hà Nội kỷ luật bằng hình thức giáng 2 cấp quân hàm từ đại uý xuống trung uý, đồng thời buộc ra khỏi ngành.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Cựu đại úy Lê Thị Hiền từng náo loạn sân bay lãnh án 7 năm tù