Cựu Giám đốc sở: Ông Chung lúc đương chức 'như ông trời', bị cáo phải làm theo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội Nguyễn Văn Tứ nói, thời điểm đương chức chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 'như một ông trời', bản thân là cấp dưới, nên bị cáo phải làm theo.

Ngày 27/12, phiên tòa xét xử cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở KH-ĐT TP. Hà Nội. Tại phần thẩm vấn, HĐXX đã cách ly bị cáo Nguyễn Đức Chung để xét hỏi các bị cáo khác.

Trong phần trình bày tại tòa, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khai, ngày 15/5/2016, bị cáo nhận được 2 cú điện thoại của ông Chung chỉ đạo quyết liệt việc dừng gói thầu.

Ngày hôm sau, bị cáo tiếp tục nhận được cuộc điện thoại thứ 3 của ông Chung yêu cầu dừng gói thầu để đưa công nghệ mới, hiện đại vào dự án. Theo lời khai của ông Tứ, gói thầu mà ông Chung 3 lần gọi điện chỉ đạo dừng này hoàn toàn đầy đủ điều kiện của luật định.

“Tôi là cấp dưới, ông Nguyễn Đức Chung là cấp trên, mà ông Chung chỉ đạo thì rất quyết liệt, quyết đoán. Thời điểm này ông Chung vướng hết vụ án này đến vụ án kia, chứ thời điểm 2016, bị cáo Chung ở Hà Nội như một "ông trời ”, bị cáo Tứ khai.

Về việc được biếu quà Tết, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT thừa nhận, trước Tết Nguyên đán 2017, Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, hiện đang bỏ trốn) đến phòng làm việc của bị cáo chúc Tết. Huy nói năm nay làm ăn được, trong đó trúng gói thầu của Sở nên có quà Tết, biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Tứ khẳng định, bản thân và Sở không yêu cầu về việc trích “hoa hồng” mà chỉ yêu cầu nhà thầu phải làm tốt.

"Tôi nghĩ đó là truyền thống ngày Tết, cũng không biết bên trong có gì, về nhà mở ra mới biết. Ngay lúc chỉ đạo, tôi đã đã có ý thức về vấn đề nhạy cảm này.

Sau khi khởi tố vụ án, bị cáo nghĩ rằng Huy không hẳn vô tư đến gặp bị cáo mà có thể do bị cáo thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Chung để Nhật Cường trúng thầu nên mới đến cảm ơn. Bị cáo thấy không nên nhận số tiền trên nên đã tự giác khai báo trong quá trình điều tra để nộp lại”, bị cáo Tứ khai.

Theo cơ quan điều tra, ngày 10/1/2020, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy (vợ ông Nguyễn Văn Tứ) đã nộp số tiền 300 triệu đồng trên.

Về phần mình, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định việc chỉ đạo dừng gói thầu số hóa dữ liệu là đúng quy định. Ông Chung nhắc lại từ khi bị khởi tố, quá trình điều tra, truy tố đều khẳng định "mình bị oan" và mong muốn hội đồng xét xử xem xét các nội dung buộc tội ông trong cáo trạng.

"Tôi không nhận được đề nghị nào từ Bùi Quang Huy về việc dừng gói thầu. Lý do chỉ đạo đình chỉ thầu vì liên quan chương trình công nghệ thông tin, toàn thành phố đã có chỉ đạo chung dừng từ trước đấy", cựu Chủ tịch Hà Nội khai.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2018, Sở KH-ĐT Hà Nội làm chủ đầu tư thực hiện hai gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh, thẩm quyền quyết định là Giám đốc Sở. Song với cương vị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu trái quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra cáo buộc ông Chung yêu cầu Sở KH-ĐT lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố, chọn làm thí điểm việc này, trong khi, Hà Nội chưa hình thành cơ sở hệ thống dữ liệu dùng chung.

VKS xác định hành vi của ông Chung xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, làm ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền thuộc UBND TP. Hà Nội.

Giám đốc Sở Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ bị cáo buộc thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của ông Chung dừng gói thầu số hóa sai quy định. Ông Tứ sau đó chỉ đạo Nhật Cường làm thí điểm, đưa thêm yêu cầu phải cập nhật hệ thống dữ liệu dùng chung thành phố trong khi thành phố chưa có hệ thống dùng chung để sửa đổi hồ sơ mời thầu.

Hành vi này bị cho rằng tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng gói thầu năm 2016. Có được hai hợp đồng, Công ty Nhật Cường đều bán lại cho Đông Kinh và hưởng lợi gần 20 tỷ đồng. Trong số này, Tổng giám đốc Nhật Cường dùng 9 tỷ đồng để biếu tặng và làm chi phí kinh doanh, 10 tỷ đồng chi cho hoạt động khác của công ty.

Sai phạm của ông Tứ và các đồng phạm bị xác định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Đây là vụ án có tính chất đồng phạm, các bị can đều trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên có vai trò tương đương nhau.

Việt Nam Xã hội

Cựu Giám đốc sở: Ông Chung lúc đương chức 'như ông trời', bị cáo phải làm theo