Tuyên phạt 12 năm tù cựu nhân viên ngân hàng lừa chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lê Tuấn, 40 tuổi, vừa bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt 1,22 tỉ đồng của một người đang có khoản nợ xấu tại ngân hàng Agribank.

Sáng 14/6, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lê Tuấn 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Tuấn là nhân viên của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) làm việc từ năm 2005 đến tháng 12/2007 thì nghỉ việc.

Tháng 3/2018, qua giới thiệu, Tuấn biết ông N. đang có khoản nợ xấu tại Agribank chi nhánh Hà Tây (Hà Nội). Ông N. đã thế chấp tài sản là thửa đất hơn 8.800 m2 của mình tại huyện Chương Mỹ để vay 27,9 tỷ đồng.

Tuy Tuấn không còn làm việc tại Agribank nhưng bị cáo vẫn giới thiệu là nhân viên ngân hàng này, có cách giúp ông N. giải quyết nợ xấu và lấy lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vòng 3 tháng.

Tuấn cho ông N. xem thẻ nhân viên ngân hàng Agribank mang tên Lê Tuấn, khiến bị hại tin tưởng. Hai người thống nhất, ông N. sẽ phải đưa cho Tuấn 6 tỷ đồng để giải quyết công việc. Ông N. đưa trước một phần, còn lại sẽ trả sau khi xong việc.

Từ tháng 4/2018 đến 6/2018, Tuấn nhận 1,72 tỷ đồng từ ông N. nhưng sau đó Tuấn không làm theo cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Bị ông N. đòi nhiều lần, Tuấn trả 500 triệu đồng còn chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Tại tòa, Tuấn phủ nhận động cơ lừa đảo. Bị cáo khai thực tế đã làm việc với UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên - môi trường và UBND huyện Chương Mỹ và doanh nghiệp mua lại nợ xấu của ông N. để làm các thủ tục, tuy nhiên đang thực hiện thì bị bắt.

Tuấn nói thêm, số tiền ông N. đưa cho để "lo việc" thực chất là ông N. vay của người khác.

"Anh N. có quyền đòi tiền tôi chứ không có quyền tố cáo tôi. Anh N. không phải là chủ số tiền tôi chiếm đoạt", Tuấn nói.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, việc số tiền đó ông N. vay nợ từ ai thì cũng không thay đổi bản chất hành vi lừa đảo.

Xác minh tại Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Chương Mỹ, cơ quan điều tra khẳng định từ 31/5/2015 đến nay, không có ai là Lê Tuấn hoặc cá nhân tổ chức nào đến nộp hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng mảnh đất trên.

Trước đó, tháng 12-2020, ở một vụ án khác có cùng tội danh trên, Tuấn đã bị tuyên phạt 5 năm tù. Do đó, toà buộc bị cáo phải chịu tổng hợp hình phạt 17 năm tù.

Việt Nam Xã hội

Tuyên phạt 12 năm tù cựu nhân viên ngân hàng lừa chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng