Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo lĩnh án 14 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Duy Linh - cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an Việt Nam) 14 năm tù về tội nhận hối lộ, Vũ "nhôm" 7 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ; Hồ Hữu Hòa được trả tự do ngay tại tòa.

Sáng 6/11, sau hơn 1 ngày xét xử và nghị án, TAND Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 3 bị cáo trong vụ cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh (50 tuổi) nhận hối lộ 5 tỷ từ Vũ "nhôm". Trong buổi tuyên án, ông Linh xin vắng mặt do gặp vấn đề về sức khỏe.

Theo đó, hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Linh 14 năm tù về tội nhận hối lộ. Ngoài ra, HĐXX cũng ghi nhận, bị cáo Linh đã nộp lại 5 tỷ đồng vào chiều 5/11, số tiền đã nhận hối lộ từ Vũ "nhôm".

Phan Văn Anh Vũ 7 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ. Đây là bản án thứ 5 với Vũ, tổng hình phạt phải chấp hành là 30 năm tù. Mấy năm qua, bị cáo liên tiếp ra tòa trong nhiều vụ việc được xét xử ở Hà Nội, TP. HCM, từ cáo buộc cố ý làm lộ bí mật nhà nước đến lạm dụng chức vụ hay liên quan sai phạm quản lý đất đai...

Hồ Hữu Hòa (môi giới hối lộ) lĩnh mức án bằng thời gian tạm giam, tính từ ngày 12/3/2019 đến nay. HĐXX ghi nhận bị cáo Hòa đã chấp hành xong hình phạt tù, tuyên bố trả tự do cho bị cáo tại tòa.

Theo bản án, Vũ "nhôm" là thuộc cấp của ông Linh ở Tổng cục Tình báo, Bộ Công an. Năm 2017, Vũ biết đang bị điều tra trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước nên nhờ Hồ Hữu Hòa giới thiệu gặp ông Linh xin giúp đỡ.

Sau đó, Phan Văn Anh Vũ bỏ trốn sang Singapore. Việc bỏ trốn xuất phát từ việc Linh thông tin cho Vũ biết có thể bị khởi tố, bắt giam. Khi bị bắt, Vũ viết tường trình, thừa nhận nhiều lần đưa tiền hối lộ ông Linh. Quá trình điều tra, Vũ lại thay đổi lời khai, cho rằng "chỉ chuyển rượu, xì gà và nấm linh chi".

HĐXX đánh giá, Hồ Hữu Hòa đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Còn Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Duy Linh lúc đầu không thừa nhận hành vi phạm tội, khai có việc đưa và nhận quà nhưng đó chỉ là rượu, nấm linh chi…, không phải là tiền.

Tuy nhiên, theo HĐXX, qua quá trình xét hỏi và làm rõ các tình tiết, lời khai tại phiên tòa, Vũ và Linh đã thừa nhận có đưa và nhận quà, trong đó có một lần đưa và nhận tiền với số tiền là 5 tỷ đồng.

Trong ngày xét xử 5/11, bị cáo Hoà là người duy nhất giữ nguyên lời khai, thừa nhận giới thiệu Vũ với ông Linh. Trong khi ông Vũ và ông Linh trong suốt phiên xét xử buổi sáng, đều phủ nhận cáo trạng. Vũ nhiều lần mất bình tĩnh, nói lớn và ngắt lời chủ toạ. Ông Linh được HĐXX cho ngồi khai báo do sức khoẻ yếu, có bệnh hiểm nghèo, theo thông báo của luật sư bào chữa.

Tuy nhiên, phiên thẩm vấn buổi chiều, ông Linh bất ngờ thừa nhận cáo buộc, xin khoan hồng với lý do sức khoẻ yếu và "không muốn ảnh hưởng thêm tới gia đình". Ông hứa nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính trong ngày hoặc sáng hôm sau.

Vũ cũng nhận tội như ông Linh song từ chối tranh luận thêm với VKS, nói "mong được tuyên án và chấp hành án sớm".

Việt Nam Xã hội

Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo lĩnh án 14 năm tù