Cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 nhận hối lộ gần 7 tỷ đồng ‘bảo kê’ đường dây buôn lậu xăng dầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lê Văn Minh – cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 bị cáo buộc đã trực tiếp nhận và thông qua vợ, con để nhận số tiền 6,9 tỷ đồng của “trùm” buôn lậu xăng dầu Phan Thanh Hữu nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng dầu.

Tòa án quân sự Quân khu 7 đã ban hành quyết định ngày 12/7 tới sẽ xét xử vụ án "Buôn lậu", "Nhận hối lộ", "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" và "Không tố giác tội phạm".

Vụ án có 14 bị cáo. Trong đó:

4 bị cáo từng thuộc lực lượng Cảnh sát Biển gồm:

  • Lê Văn Minh - cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4;
  • Lê Xuân Thanh - cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3;
  • Phùng Danh Thoại - cựu Đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển;
  • Lưu Thế Đức - cựu Thiếu tá, cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển.

5 bị cáo từng thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng gồm:

  • Nguyễn Thế Anh - cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang;
  • Phạm Văn Trên - cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Trà Vinh;
  • Nguyễn Văn Hùng - cựu Thượng tá, cựu Đồn trưởng Đồn biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh;
  • Sơn Hoàng Ngự - cựu Thượng uý, nhân viên Đồn biên phòng cảng Trường Long Hoà;
  • Nguyễn Thanh Lâm - cựu Trung tá, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng.

5 bị cáo khác không thuộc quân đội gồm:

  • Lê Văn Phương - cựu Thượng tá, cựu Phó phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh;
  • 4 bị cáo thuộc các đơn vị dân sự: Phan Thị Xuân, Nguyễn Văn An, Phạm Hồ Hải, Cao Phước Hoài.

Dự kiến, vụ án sẽ được xét xử công khai trong 3 ngày từ 12 – 14/7/2022, tại trụ sở Tòa án Quân sự Quân khu Thủ đô dưới sự điều hành của Thẩm phán, Thượng tá Nguyễn Hồng Phong.

Đại diện Viện kiểm sát quân sự Bộ đội Biên phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử là 3 sĩ quan gồm: Đại tá Nguyễn Việt Thắng, Thiếu tá Trịnh Văn Dũng và Thiếu tá Ngô Xuân Khang.

Theo cơ quan tố tụng, đầu năm 2019, tàu Glory của Phan Thanh Hữu (SN 1957, ngụ TP. HCM) bị Cảnh sát biển Vùng 3 bắt giữ vì vận chuyển lậu 1,7 triệu lít dầu DO.

Sau đó, Hữu thông qua Đào Ngọc Viễn (SN 1968, ngụ TP. HCM) kết nối với Đại tá Phùng Danh Thoại (Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển) để nhờ giúp đỡ.

Sau khi ông Thoại từ chối, Viễn cùng Hữu và ông Thoại trở nên quen biết nhau. Từ đó, họ cùng một số người góp vốn với tổng số tiền gần 54 tỷ đồng để buôn lậu xăng dầu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, nhóm của Hữu đã buôn lậu tổng cộng hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, hơn 196 triệu lít xăng đã được tiêu thụ.

Trong vụ án, cơ quan tố tụng cáo buộc Phan Thanh Hữu biết ông Lê Văn Minh là Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, quản lý vùng biển một số tỉnh nên nhờ ông Minh giúp đỡ trong quá trình buôn lậu xăng.

Sau khi tiếp nhận xăng nhập lậu từ Singapore đưa về vùng biển Việt Nam, Phan Thanh Hữu liên lạc báo cho ông Minh biết để giúp đỡ, bảo kê cho các tàu chở hàng lậu không bị kiểm tra, bắt giữ.

Theo cáo buộc, ông Lê Văn Minh vì động cơ vụ lợi nên đã trực tiếp nhận và thông qua vợ, con để nhận của Phan Thanh Hữu tổng số tiền 6,9 tỷ đồng nhằm tạo điều kiện giúp đỡ, bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng dầu.

Trong quá trình điều tra, nhà chức trách đã thu giữ tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng. Trong đó, hai cựu Thiếu tướng Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh là 2 trong 7 người đã khắc phục xong toàn bộ thiệt hại bị cáo buộc.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 nhận hối lộ gần 7 tỷ đồng ‘bảo kê’ đường dây buôn lậu xăng dầu