Đã có 65 ca mắc bạch hầu ở 4 tỉnh, Bộ Y tế họp khẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế có cuộc họp khẩn với các chuyên gia do dịch bạch hầu đang lan nhanh gấp 3 lần năm ngoái.

Chiều 7/7, Bộ Y tế cho biết, hiện đã ghi nhận 65 người mắc dịch bạch hầu và 3 ca tử vong tại 4 tỉnh Tây Nguyên. Trong đó, Đắk Nông bị nhiều nhất với 25 ca (2 ca tử v ong), Kon Tum ghi nhận 23 ca, Gia Lai có 16 ca (1 ca tử vong), Đắk Lắk 1 ca.

Trước đó, Sở Y tế Đăk Lăk cho biết địa phương đã khoanh vùng cách ly 400 người dân trong buôn Diêo sau khi bệnh nhân bạch hầu đầu tiên được phát hiện ở đây. Đăk Lăk là tỉnh thứ 4 ở khu vực Tây Nguyên bị dịch bạch hầu.

Dịch đang tăng nhanh gấp 3 lần so với năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca bệnh mới. Đây là bệnh truyền nhiễm nhóm B, lây qua đường hô hấp, qua giọt bắn, qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long nhận định, so với mọi năm, tình hình dịch bạch hầu năm nay có khác biệt với diện mắc rộng hơn, đối tượng mắc ở mọi lứa tuổi, không riêng trẻ em, đặc biệt tỉ lệ tử vong khá cao.

Về nguyên nhân 3 trường hợp tử vong, Cục Y tế dự phòng cho biết đều là trẻ ở vùng sâu, vùng xa, bệnh tiến triển nặng do phát hiện muộn.

Các chuyên gia cho rằng nên tổ chức cấp cứu tại chỗ để đảm bảo an toàn cho người bệnh, tránh việc chuyển viện các bệnh nhân gây nguy hiểm cho người bệnh.

Kết luận cuộc họp, Bộ Y tế đưa ra các giải pháp sau:

  • Triển khai ngay chiến dịch tiêm dự phòng bạch hầu trên diện rộng, cho tất cả đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên và người lớn.
    Cụ thể, trẻ em 2-4 tháng tuổi tiêm rộng rãi vắc xin phòng bệnh và tiêm nhắc lại vắc xin 3 trong 1 đối với trẻ 18 -24 tháng, sau đó tiếp tục tiêm cho đến 5-7 tuổi. Người lớn tiêm vắc xin bạch hầu giảm liều Td (chứa thành phần uốn ván, bạch hầu).
  • Cần phải triển khai ngay điều trị dự phòng với người có tiếp xúc mầm bệnh và những người sống trong khu vực có mầm bệnh. Ví dụ trong xã có người mắc thì mọi người trong xã phải uống thuốc dự phòng.
  • Cần khoanh vùng, dập dịch, thực hiện cách ly với tất cả những xã có người mắc (hạn chế ra vào, ra vào vùng dịch phải đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần)… Trong trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng về việc xuất cấp khẩu trang với các địa phương này.
  • Cục Quản lý Khám chữa bệnh được yêu cầu thành lập ngay 4 tổ công tác gồm các chuyên gia truyền nhiễm, hồi sức… vào “nằm vùng” tại 4 địa phương có dịch để vừa hướng dẫn, vừa giúp y tế địa phương điều trị các bệnh nhân.

Bệnh bạch hầu được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tỷ lệ tử vong 5-7%, có vùng tới 20%, chủ yếu do biến chứng của bệnh.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Đã có 65 ca mắc bạch hầu ở 4 tỉnh, Bộ Y tế họp khẩn