Đại diện Thương mại Hoa Kỳ: 'Mỹ chưa có kế hoạch áp thuế hàng xuất khẩu Việt Nam'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam bị điều tra theo Luật Thương mại năm 1974 của Mỹ, Trưởng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) nhấn mạnh, chưa bàn đến bất cứ kết luận nào đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam.

Thông tin trên được Bộ Công Thương Việt Nam đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh với Trưởng đại diện USTR Robert Lighthizer vào tối 7/1, theo VnExpress.

Tại cuộc điện đàm ông Robert cho biết, USTR vẫn đang trong quá trình điều tra, tổng hợp, đánh giá tất cả ý kiến liên quan đến vụ việc. USTR chưa bàn đến bất cứ kết luận nào với Việt Nam.

Ông Robert nhấn mạnh, một số thông tin thất thiệt về kế hoạch áp thuế của USTR đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là hoàn toàn không chính xác, và đó không phải là cách làm việc của USTR.

Trong cuộc trao đổi, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ quan ngại trước cuộc điều tra này của Mỹ. Bộ trưởng cho rằng, vụ việc có thể gây ra nhiều tác động không mong muốn, không chỉ tổn hại đến quan hệ song phương, lòng tin chiến lược và các nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước mà còn ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến hàng nghìn doanh nghiệp và hàng triệu người lao động, người tiêu dùng 2 nước.

Bộ trưởng đề nghị USTR thực hiện các cuộc điều tra một cách công bằng, kỹ lưỡng và minh bạch, xem xét cẩn trọng mọi vấn đề và các tác động tiềm ẩn của mỗi hành động nhằm kết luận khách quan, hợp lý nhất đối với các vụ điều tra.

Gần đây nhất trước đó, Mỹ và Chính phủ Việt Nam cũng đã có cuộc điện đàm thảo luận về vấn đề này giữa Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 6/1.

Cụ thể, trong thông cáo phát đêm 6/1, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng và Ngoại trưởng Mỹ đã trao đổi về việc Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) đang điều tra chính sách tiền tệ và nguyên liệu gỗ của Việt Nam theo Điều khoản 30, Luật Thương mại năm 1974 của Mỹ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, các bộ, ngành Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với các đối tác Mỹ giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của Mỹ và Việt Nam; qua đó, duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đánh giá cao việc 2 bên duy trì trao đổi về vấn đề này, đồng thời tái khẳng định rằng, Mỹ coi trọng và cam kết duy trì quan hệ ổn định với Việt Nam và ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, đóng vai trò ngày càng quan trọng tại khu vực.

Cuối tháng 12/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề tiền tệ.

Tại cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Phúc khẳng định, Việt Nam là nước đang phát triển, tiềm lực kinh tế còn hạn chế, nên việc điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn một phần tư tổng doanh thu xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2020.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Hoa Kỳ gồm hàng may mặc, điện tử và các sản phẩm từ gỗ. Các công ty Mỹ đã nhập khẩu khoảng 65 tỷ USD hàng hóa từ Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2020, so với 66,6 tỷ USD của cả năm 2019,

USTR đã từng sử dụng một cuộc điều tra Khoản 301 tương tự để biện minh cho mức thuế lên tới 25% áp với hàng nhập khẩu trị giá 370 tỷ USD của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại kéo dài hai năm rưỡi của Tổng thống Trump với Bắc Kinh.

BBC Tiếng Việt đưa tin, hiện vẫn chưa rõ liệu thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam có đạt đến mức đó hay gần với mức thuế 6,2% đến 10% mà Bộ Thương mại đã áp dụng đối với lốp xe Việt Nam vào tháng 11 theo một quy tắc tiền tệ mới hay không.

Việt Nam Xã hội

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ: 'Mỹ chưa có kế hoạch áp thuế hàng xuất khẩu Việt Nam'