Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng bị tuyên án 12 năm tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 30/12, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên án đối với 39 bị cáo trong vụ án “sản xuất, buôn bán hàng giả”; trong đó, đại gia Trịnh Sướng lĩnh án 12 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, cả 39 bị cáo tham gia vào quá trình phạm tội, tuy nhiên phân hóa thành 2 nhóm là giúp sức tích cực và giúp sức không lớn.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo phạm tội "Sản xuất, mua bán hàng giả" như sau:

  • Ông Trịnh Sướng (55 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) bị tuyên phạt 12 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng;
  • Nguyễn Ngọc Quan (51 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang) bị phạt 8 năm 6 tháng tù;
  • Đinh Chí Dũng (52 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng) nhận 7 năm 6 tháng;
  • Nguyễn Thị Thu Hoà (40 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Sơn) lĩnh 5 năm 6 tháng tù...

Cùng tội danh trên, 35 bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 6 năm tù giam; một số bị cáo trong số này bị phạt tiền 20 triệu đồng.

HĐXX nhận định, có căn cứ để khẳng định Trịnh Sướng sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả, bán ra thị trường hơn 188 triệu lít xăng và thu lợi bất chính hơn 151 tỷ đồng. Ngoài ra, đối với các bị cáo khác, phần lớn cũng đã thừa nhận hành vi của mình, một số bị cáo tuy không thừa nhận hành vi, song căn cứ vào các lời khai của các bị cáo liên quan, tài liệu trong quá trình điều tra cho thấy, có căn cứ để buộc tội như đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã đưa ra…

"Hành vi sản xuất, mua bán xăng không đảm bảo chất lượng của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền lợi người tiêu dùng... Các bị cáo nhận thức được hành vi của mình nhưng vì ham lợi nhuận nên đã bất chấp để phạm tội, nên cần phải có hình phạt tương xứng", bản án nêu.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, các bị cáo đã sử dụng các dung môi Naphtha, Solmix, Orgasol, BMSol White, BMSol Petro pha với xăng thật (A95), sau đó dùng hóa chất tăng RON Toluene, MTBE, Xylene, Ethanol... với tỷ lệ nhất định rồi cho hợp chất màu công nghiệp Azo vào hỗn hợp để tạo màu giống xăng thật A95, A92, E5 RON 92 (tuỳ loại xăng giả mà cho màu khác nhau).

Theo cơ quan điều tra, về nguồn dung môi trong vụ án này, chủ yếu do Cty Phạm Sơn và Cty Cổ phần dầu khí Bình Minh do Lưu Văn Nguyên làm Chủ tịch HĐQT cung cấp.

Tuy nhiên, các bị cáo trong vụ án đã tổ chức sản xuất, buôn bán xăng giả theo từng nhóm riêng lẻ do Trịnh Sướng, Nguyễn Ngọc Quan, Đinh Chí Dũng, Nguyễn Thị Thu Hoà cầm đầu.

Quy mô sản xuất cũng khác nhau và sản xuất trên các địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Đồng Nai, Hậu Giang, Sóc Trăng, TP. HCM và Cần Thơ.

Việt Nam Xã hội

Đại gia xăng dầu Trịnh Sướng bị tuyên án 12 năm tù