Đài Loan tiêu huỷ 1,4 tấn mì Omachi nhập từ Việt Nam vì chứa chất cấm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách Đài Loan vừa tiêu huỷ 1,44 tấn mì ăn liền Omachi nhập khẩu từ Việt Nam do chứa chất cấm Ethylene Oxide.

Ngày 23/8, Thông tấn xã Trung ương Đài Loan (CNA) dẫn thông tin từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan) cho biết, lô sản phẩm mì gói Omachi hương vị tôm chua do Công ty TNHH Qianyu nhập khẩu từ Việt Nam bị phát hiện có chứa Ethylene Oxide chưa được phê duyệt.

Theo danh sách vi phạm kiểm tra biên giới mới nhất do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan công bố, có tổng cộng 19 loại thực phẩm bị trả lại hoặc tiêu hủy.

Trong đó, cơ quan này đã yêu cầu thu hồi để tiêu hủy 1,44 tấn mì Omachi do công ty Qianyu nhập khẩu từ Việt Nam.

CNA dẫn thông báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan: "Mì tôm chua ăn liền Omachi do Công ty TNHH Qianyu nhập khẩu từ Việt Nam có chứa 0,195 mg/kg thuốc trừ sâu Ethylene Oxide chưa được kiểm duyệt trong gói gia vị, tổng khối lượng là 1.440 kg. Hiện, lô hàng đã bị thu hồi để tiêu hủy".

Omachi là một trong hai thương hiệu mì chủ lực của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan).

Ngày 24/8, trao đổi với Zing, đại diện Tập đoàn Masan cho biết, sáng nay, thị trường xuất hiện thông tin sản phẩm mì Omachi do công ty Qianyu Co., Ltd nhập khẩu vào thị trường Đài Loan bị thu hồi để tiêu hủy do không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn của nước này.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Masan Consumer đã tiến hành các bước xác minh thông tin về sự việc.

Bước đầu, Masan khẳng định Masan Consumer không bán hoặc xuất khẩu sản phẩm mì Omachi cho nhà nhập khẩu Qianyu Co., Ltd, có trụ sở tại Đài Loan.

Đại diện doanh nghiệp thông tin: "Do quy định của mỗi nước khác nhau nên doanh nghiệp sản xuất sản phẩm xuất khẩu riêng cho từng nước/khu vực và đều đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng của các nước sở tại".

Hãng cho biết sẽ xác minh và cung cấp thêm các thông tin cụ thể.

Đây không phải là lần đầu tiên thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam bị nhà chức trách sở tại thu hồi và tiêu huỷ vì chứa chất cấm.

Hồi tháng 8/2021, lô mì Hảo Hảo, miến Good của Acebook Việt Nam và lô phở khô vị bò gà của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương xuất khẩu sang châu Âu cũng bị Ireland cảnh báo và thu hồi do chứa Ethylene Oxide.

Chất Ethylene Oxide được Cơ quan hóa chất châu Âu (ECHA) phân loại vào nhóm 1B, là chất gây đột biến, chất gây ung thư và chất độc hại gây vô sinh.

Việc tiêu thụ thực phẩm có nhiễm Ethylene Oxide không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ với lượng nhiều và trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Đài Loan tiêu huỷ 1,4 tấn mì Omachi nhập từ Việt Nam vì chứa chất cấm