Đại sứ Việt Nam lên tiếng về tình hình Ukraine tại phiên họp đặc biệt của Liên Hợp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về tình hình Ukraine, Đại sứ Việt Nam Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh việc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Ngày 1/3 (giờ địa phương), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tổ chức ngày thứ hai của phiên họp đặc biệt về tình hình Ukraine với hơn 100 nước và các tổ chức bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc chia sẻ, lịch sử của chính dân tộc Việt Nam hứng chịu các cuộc chiến tranh đã nhiều lần chỉ ra rằng các cuộc chiến tranh và xung đột đến tận ngày nay thường bắt nguồn từ các học thuyết lỗi thời đề cao chính trị cường quyền, tham vọng thống trị, áp đặt và sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Một số xung đột vẫn còn gắn liền với những yếu tố lịch sử, ngộ nhận và hiểu lầm.

Với trải nghiệm của chính mình, Việt Nam thấu hiểu rằng chiến tranh và xung đột khi nổ ra chỉ gây ra đau khổ sâu sắc cho người dân và hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều khía cạnh trong đời sống của các quốc gia có liên quan trực tiếp cũng như của các quốc gia khác.

Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh việc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia, không đe doạ hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Về tình hình Ukraine, ông Giang kêu gọi các bên liên quan giảm leo thang căng thẳng, nối lại đối thoại và đàm phán để tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các bất đồng.

Theo đó, ông Giang ghi nhận cuộc đối thoại ngày 28/2 giữa hai phái đoàn Ukraine - Nga và mong muốn các bên liên quan tiếp tục duy trì đối thoại, hướng tới giải pháp nêu trên.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh cần bảo đảm an ninh, an toàn của người dân, bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu theo luật nhân đạo quốc tế và đề nghị cộng đồng quốc tế thúc đẩy viện trợ nhân đạo cho dân thường.

Đại sứ Việt Nam cũng mong muốn các bên liên quan bảo đảm điều kiện sơ tán cho các cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống ở Ukraine, trong đó có cộng đồng người Việt Nam.

Đặng Hiếu

Việt Nam Chính trị

Đại sứ Việt Nam lên tiếng về tình hình Ukraine tại phiên họp đặc biệt của Liên Hợp Quốc