Đắk Lắk cần hơn 25.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp nhiều công trình thủy lợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh này cần hơn 25.000 tỷ đồng để xây dựng mới, sửa chữa nhiều công trình thuỷ lợi đã xuống cấp.

Chính quyền tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo chi tiết thực trạng các công trình thủy lợi tại địa phương để kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) trình Chính phủ sớm dành kinh phí hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã đầu tư xây dựng được 785 công trình thủy lợi (đứng thứ hai cả nước về tổng số hồ đập). Trong đó, có 610 hồ chứa (tổng dung tích khoảng 650 triệu m3 nước); 118 đập dâng và 57 trạm bơm; ngoài ra còn có hai hệ thống đê bao.

Trong số này có 4 hồ đặc biệt quan trọng do Bộ NN-PTNT đã và đang đầu tư xây dựng (là: Ea Súp Thượng, Krông Búk Hạ, Krông Pách Thượng và Ea H’leo 1) có tổng dung tích gần 400 triệu m3 nước.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ xây dựng hai hồ Ea Khal và Krông Năng với tổng dung tích khoảng 100 triệu m3 nước.

Sở NN-PTNT Đắk Lắk cho hay, tỉnh có tổng diện tích đất canh tác nông nghiệp khoảng 655.000ha (đứng đầu cả nước). Tuy nhiên, diện tích được tưới trực tiếp từ công trình thủy lợi là 150.116ha (chiếm khoảng 47% diện tích cây trồng cần tưới).

Theo chính quyền tỉnh Đắk Lắk, nhiều hồ đập thủy lợi được đầu tư từ những năm 80 và 90 của thế kỷ trước; sau nhiều năm khai thác, chịu nhiều tác động của thiên nhiên, đặc biệt là mưa lũ hàng năm, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng, năng lực tưới giảm, nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa nước lũ rất lớn.

Do đó, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đề xuất Bộ NN-PTNT hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp hồ chứa giai đoạn 2021 - 2025 và sau năm 2025 từ nguồn đầu tư của Bộ, chương trình, dự án phòng chống thiên tai, các dự án ODA và các nguồn đầu tư khác.

Trong đó, ưu tiên các công trình có quy mô lớn, tình trạng hư hỏng nặng cần phải sửa chữa gấp, với tổng kinh phí 25.602 tỷ đồng.

An Khánh

Việt Nam Xã hội

Đắk Lắk cần hơn 25.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp nhiều công trình thủy lợi