Đắk Lắk truy tố 41 người đóng giả cô dâu, chú rể, người nhà... đặt 101 tiệc cưới lừa đảo, chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lợi dụng việc các nhà hàng, dịch vụ tiệc cưới cho các cặp đôi ứng tiền tổ chức đám cưới, hàng chục thanh niên giả làm cô dâu, chú rể đến đặt tiệc, ứng tiền rồi bỏ trốn.

Ngày 1/4, báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã ban hành cáo trạng truy tố 41 người về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người chủ mưu trong vụ án này là H’Bluên Kriêng (36 tuổi, trú tại buôn Aring, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).

Cáo trạng nêu, H’BLuên Kriêng cùng 40 người này đóng giả người có nhu cầu đặt tiệc (đám cưới, sinh nhật, mừng thọ...) liên hệ với các nhà hàng, dịch vụ tiệc cưới.

Sau khi thống nhất, nhóm người này chia thành từng nhóm như: nhóm gọi dịch vụ nấu tiệc, nhóm đóng người có nhu cầu đặt tiệc, nhóm đóng cô dâu/chú rể, nhóm đóng chủ nhà nhằm tạo ra thông tin để các cơ sở này tin là thật và ký hợp đồng đặt tiệc, cho ứng, mượn trước tiền để chuẩn bị đám, tiệc.

Sau khi lấy được tiền, các đối tượng không đặt tiệc như đã thỏa thuận mà chiếm đoạt rồi chia nhau tiêu xài.

Bằng những chiêu thức trên, từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019, H’BLuên Kriêng cùng 40 người đã thực hiện 101 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng của 13 nhà hàng, dịch vụ tiệc cưới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Liên quan đến vụ án này, bị can H’Mri Byă (ngụ buôn Cuôr, xã Ea Mdroh, H.Cư M’gar, Đắk Lắk) sau khi khởi tố đã bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã nhưng chưa bắt được. Hiện cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án đối bị can H’Mri Byă, khi nào bắt được sẽ xử lý theo quy định.

Ngoài ra, còn có 10 đối tượng khác có hành vi liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay, Cơ quan CSĐT vẫn chưa làm việc được nên chưa đủ căn cứ xử lý. Do đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi của 10 đối tượng này ra để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật.

Việt Nam Xã hội

Đắk Lắk truy tố 41 người đóng giả cô dâu, chú rể, người nhà... đặt 101 tiệc cưới lừa đảo, chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng