Đắk Lắk: Xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm COVID-19 chưa rõ nguồn lây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, từ ngày 01/10 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 959 ca mắc mới COVID-19, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó có 598 ca mắc ghi nhận trong cộng đồng, nhiều chuỗi lây nhiễm chưa rõ nguồn lây.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, tính riêng từ ngày 01 – 23/10, toàn tỉnh đã ghi nhận 959 ca mắc COVID-19, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó có 598 ca mắc ghi nhận trong cộng đồng (bao gồm cả phát hiện trong khu phong tỏa và sàng lọc tại các bệnh viện).

Số ca mắc mới trong cộng đồng 14 ngày qua tăng cao với 474 ca mắc. Đặc biệt, TP. Buôn Ma Thuột có 165 trường hợp, huyện Cư M’gar có 194 trường hợp và rải rác tại một số địa phương khác.

Theo ngành y tế tỉnh Đắk Lắk, các địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Nhiều ca mắc mới ghi nhận tại những nơi đã từng phong tỏa. Nhiều trường hợp F0 đã điều trị khỏi khi trở về địa phương tái dương tính trở lại hoặc do một số trường hợp ủ bệnh kéo dài. Tỉnh Đắk Lắk đã khoanh vùng, phong tỏa theo diện hẹp.

Theo đánh giá của ngành Y tế Đắk Lắk, các chùm ca bệnh trong 14 ngày qua bùng phát chủ yếu liên quan đến các chợ, đặc biệt là các chợ đầu mối trong khu vực tỉnh, khiến số ca mắc trong cộng đồng trong thời gian này tăng cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, các ca bệnh trong cộng đồng ban đầu xuất hiện những ổ dịch ở vùng ven, nông thôn và vùng dân tộc thiểu số, nhưng trong một tuần trở lại đây đã xuất hiện trong khu đô thị, đặc biệt là tại các phường: Tân Lập, Tân Tiến, Tân Thành, Ea Tam.

Bên cạnh đó, số lượng người dân trở về từ vùng dịch rất lớn cũng là nguy cơ tiềm ẩn dịch lây lan trong cộng đồng.

Từ ngày 27/4 đến 21/10, tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận hơn 125.700 người từ vùng dịch trở về các địa phương. Hiện, toàn tỉnh đang cách ly tập trung 3.388 trường hợp và cách ly tại nhà 15.850 trường hợp.

Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện đang tổ chức đợt tiêm vaccine lần thứ 9 với 400.000 liều vaccine Vero Cell, dự kiến sẽ hoàn thành trong ngày 25/10.

Tính đến 19h ngày 21/10, tỉnh Đắk Lắk đã tiêm 374.191 liều vaccine trên tổng số 1.362.176 người trên 18 tuổi. Trong đó, số lượng tiêm 1 mũi là 276.796 liều (20,32%) và tiêm đủ 02 mũi là 97.395 liều (7,15%).

Về cấp độ dịch:

  • Hiện toàn tỉnh Đắk Lắk ở cấp độ 2 (vùng vàng).
  • Đối với cấp huyện: có 2 địa phương ở cấp độ 1 (vùng xanh) là huyện Krông Năng và Ea Kar.
  • 11 địa phương ở cấp độ 2 (vùng vàng) gồm: TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và các huyện Krông Ana, Krông Pắc, Krông Bông, Ea Hleo, Ea Súp, Buôn Đôn, Cư Kuin, Lắk, M’Drắk.
  • 2 địa phương ở cấp độ 3 (vùng đỏ) là huyện Cư M’gar và Krông Búk.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cả cắt tóc), làm đẹp;… hoạt động văn hoá, giải trí tại các địa điểm công cộng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà...

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (quán ăn, nhà hàng, cà phê…) được phục vụ khách ăn uống tại chỗ nhưng không phục vụ quá 10 người trong cùng một thời điểm; đối với cơ sở trên 150 m2 phục vụ không quá 20 người trong cùng một thời điểm; mỗi bàn không quá 4 khách; đo thân nhiệt, sát khuẩn, quét QR khai báo y tế điện tử…

Đối với hoạt động thể thao ngoài trời: được hoạt động nhưng tập trung không quá 10 người trong cùng thời điểm tại 1 sân thể thao, 1 không gian, 1 địa điểm... (đối với địa điểm có từ 2 sân thể thao trở lên được tập trung không quá 20 người trong cùng thời điểm) và thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch.

Anh Thư


Đắk Lắk: Xuất hiện nhiều chuỗi lây nhiễm COVID-19 chưa rõ nguồn lây