Đang gặt lúa giữa đồng, nam thanh niên ở Lâm Đồng bị sét đánh tử vong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 21/3, chính quyền xã Mađaguôi (H.Đạ Huoai, Lâm Đồng) cho biết, trên địa bàn vừa xảy vụ sét đánh khiến 1 người tử vong.

Theo báo Thanh Niên, nạn nhân bị sét ánh tử vong là anh K’Miệt (31 tuổi, ngụ tại thôn 2, xã Đạ Oai, H.Đạ Huoai).

Trước đó, vào chiều 21/3, anh K’Miệt từ xã Đạ Oai (H.Đạ Huoai) đến gặt lúa thuê cho một hộ dân tại thôn 3 (xã Mađaguôi).

Đến khoảng 17h cùng ngày, anh K’Miệt đang gặt lúa giữa cánh đồng thôn 3 thì trời đổ mưa lớn kèm theo sấm chớp liên hồi, sau đó anh K’Miệt bị sét đánh tử vong tại chỗ.

Cách sơ cứu nạn nhân bị sét đánh

Khi trời mưa giông, thường hay xảy ra hiện tượng sấm chớp và sét. Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Sét có thể đánh vào bất kỳ đâu, bất kỳ đối tượng hoặc vật thể nào khi có đủ các yếu tố hình thành nên sét.

Hơn thế, khi phóng điện, tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000km/h và ảnh hưởng trong vòng 8km với nhiệt độ lên đến 27.700 độ C (nóng hơn 5 lần bề mặt của Mặt Trời), gây chết người hoặc bị thương hay hư hại tài sản... Sét thường xuất hiện trước, trong, thậm chí cả sau cơn mưa.

Các nghiên cứu của Viện Vật lý địa cầu cho biết, Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á - một trong 3 tâm giông trên thế giới, có hoạt động giông sét mạnh. Mỗi năm, Việt Nam hứng chịu tới 2 triệu cú sét. Tập trung phần nhiều ở các tỉnh Hải Dương, Hà Tĩnh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.... là những nơi được coi là tâm sét.

Khi thời tiết chuyển từ mùa xuân sang mùa hè, những con mưa giông xuất hiện nhiều hơn kèm theo những tia sét rất nguy hiểm. Từ giữa tháng 3 đến nay đã ghi nhận nhiều vụ người dân bị sét đánh khi đi làm hoặc vô tình đứng đúng dòng sét khi diễn ra mưa giông.

Sét có thể gây thương tích cho con người theo các cách đánh thẳng vào vị trí nạn nhân từ trên đám mây xuống; khi nạn nhân đứng cạnh vật bị sét đánh, sét có thể phóng qua khoảng cách không khí giữa người và vật (gọi là sét đánh tạt ngang), khi nạn nhân tiếp xúc với vật bị sét đánh, khi người tiếp xúc với mặt đất ở một vài điểm (sét lan truyền trên mặt đất)

Sét đánh thường gây tổn thương rất nặng cho các cơ quan trong cơ thể như tim, da và cơ gân, hệ thần kinh. Những người bị sét đánh thường bị các tổn thương vĩnh viễn ở não, điếc hay mù nếu chậm được phát hiện và cấp cứu tại chỗ, trường hợp nặng có thể tử vong. Có khoảng 30% nạn nhân sét đánh bị tử vong do tim ngừng đập.

Tư thế ngồi để tránh bị sét đánh. (Ảnh: pclb.thuathienhue.gov.vn)

Khi gặp người bị sét đánh, nếu nạn nhân hôn mê thì cần kiểm tra xem còn thở hay không. Nếu ngừng thở, cần tiến hành hồi sinh tim phổi ngay lập tức.

  • Đặt nạn nhân nằm ngửa.
  • Tiến hành hồi sức hô hấp miệng-miệng: Lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu. Sau đó ngậm kín miệng của nạn nhân, thổi một hơi dài rồi buông ra để nạn nhân thở ra bình thường. Tiếp tục làm như vậy khoảng 2 lần.
  • Ép tim ngoài lồng ngực: Xác định 1/3 dưới xương ức. Đặt hai tay lên vị trí vừa xác định và ép liên tục khoảng 30 lần với tần số khoảng 100 lần/phút, ép sâu khoảng 3-5cm.
  • Luân phiên thổi ngạt-ép tim như vậy với tỷ lệ 2 lần thổi ngạt và 30 lần ép tim đến khi có nhân viên y tế đến hỗ trợ và có các trang thiết bị thiết yếu.
  • Phải cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân trong trường hợp nghi ngờ có vết thương trên đầu hoặc vùng cổ sưng nề có máu tụ.
  • Những vết bỏng trên người nạn nhân nếu có phải để khô tự nhiên, không được bôi bất cứ loại thuốc mỡ, thuốc lá dân gian nào để tránh nhiễm trùng.
  • Nếu nạn nhân bị cháy sém giày, quần áo do sét đánh thì phải tách vải khỏi vết thương. Tháo các vật trang sức trên cơ thể để không bị tì vào vết thương.
  • Không cho nạn nhân ăn, uống khi tình trạng không tỉnh táo, chấn thương và bị nôn.
  • Lưu ý, sau khi cấp cứu, sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Việt Nam Xã hội

Đang gặt lúa giữa đồng, nam thanh niên ở Lâm Đồng bị sét đánh tử vong